นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินระดับชาติประจำวันนี้ (18 มีนาคม 2553) ว่า จากการติดตามสถานการณ์ผู้ป่วยและได้รับบาดเจ็บในวันที่ 17มีนาคม 2553ศูนย์ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินพบว่ามีผู้ป่วยทั้งหมด 9ราย ท้องเสีย 2 ราย ใจสั่น 1 ราย ทั่วไป 6 ราย โดยเข้ารับการที่รพ.กลาง รพ.วชิระ รพ.ราชวิถี และรพ.ตำรวจ ขณะนี้ผู้ป่วยทั้งหมดกลับบ้านแล้ว ทั้งนี้มียอดผู้ป่วยสะสมที่ยังพักรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 8 ราย ดังนี้ รพ.พระมงกุฎ 2 รายเป็นทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง รพ.วชิระ 1 รายเป็นไข้ทั่วไป รพ.ราชวิถี 1 รายเป็นผู้ที่มาชุมนุมและได้รับอุบัติเหตุรถชน กระดูกหัก รพ.หัวเฉียว 1 ราย มีอาการชัก รพ.ตำรวจ 2 ราย โดยเป็นไส้ติ่งอักเสบ 1 ราย ชักเกร็ง 1 ราย และที่รพ.ศรีวิชัย 1 ราย มีอาการชักเกร็ง

                สำหรับสถานการณ์ของการชุมนุมในภาพรวม จากการประเมินสถานการณ์ของศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์ฯ ได้รับรายงานว่า จำนวนผู้ชุมนุมมีแนวโน้มลดลง แต่มีความพยายามที่จะระดมคนเข้ามาเพิ่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีเรื่องที่น่าเป็นห่วง 3 เรื่อง ได้แก่ 1.สุขภาพของผู้ชุมนุม เนื่องจากอากาศร้อนจัดและวานนี้มีฝนตกลงมา โดยกระทรวงสาธารณสุขได้รับการประสานงานจากผู้ชุมนุมว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้ตัวแทนของผู้ชุมนุมมารับยาได้ที่กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 5,000 ชุด ประกอบด้วยยาสามัญประจำบ้าน 2,000 ชุด ยาแก้ท้องเสีย 1,000 ชุด เกลือแร่ 1,000 ชุด และยาแก้ผื่นคัน 1,000 ชุด

เรื่องที่ 2 ได้แก่การเตรียมความพร้อมรับเหตุจากการก่อวินาศกรรมซึ่งไม่ทราบว่าจะเกิดหรือไม่ ให้ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์ฯเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งบุคลากร อุปกรณ์ทางการแพทย์ เลือด ออกซิเจน ให้พร้อม และสำรองความพร้อมระบบสื่อสารหากระบบปกติใช้การไม่ได้
 เรื่องที่ 3 คือการเตรียมพร้อมด้านการแพทย์ เพื่อรับมือกับการประกาศระดมพลรอบใหม่ของผู้ชุมนุม ในวันที่ 20 มีนาคม 2553 ซึ่งในเบื้องต้นอาจมีการเคลื่อนขบวนไปยังจุดต่างๆ เกรงว่าจะเกิดการปะทะขึ้น โดยได้เตรียมแผนวงแหวน 3 ชั้นไว้รองรับทางด้านการแพทย์ ประกอบด้วย เขตวงแหวนชั้นในจะถือจุดหลักที่เตรียมความพร้อมไว้ 4 จุดเดิม ได้แก่ รพ.สงฆ์ รพ.กลาง รพ.มิชชั่น และรพ.วชิระ เขตวงแหวนชั้นกลางมี 4 จุด ได้แก่                    รพ.ภูมิพล รพ.สมุทรปราการ รพ.พระนั่งเกล้า และรพ.นพรัตนราชธานี และเขตวงแหวนรอบนอกในเขตปริมณฑล 8 จังหวัด มีการเตรียมความพร้อมทั้งรพ.ภาครัฐ เอกชน มูลนิธิต่างๆ ขณะเดียวกันจะมีการจัดทีมเคลื่อนที่ทางการแพทย์เข้าไปให้ความช่วยเหลือหากเกิดการปะทะ หรือเกิดอุบัติเหตุด้วย โดยในวันที่ 19 มีนาคม 2553 จะหารือกับหน่วยปฏิบัติการด้านการแพทย์ฯทั้งหมดเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือด้านการแพทย์ด้วย
ด้านนายแพทย์ ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในสถานการณ์การชุมนุมนั้น มีประชาชนมาอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับอากาศร้อน และได้รับข่าวสารการเมืองอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเกิดความเครียดได้ง่าย ซึ่งจะแสดงอาการออกมาไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงขอให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมพยายามควบคุมสภาพจิตใจไม่ให้เครียดจนเกินไป สำหรับผู้สูงอายุที่เข้าร่วมการชุมนุมนั้น ขอให้ดูแลสุขภาพร่างกายควบคู่กันไปด้วย                  
************* 18 มีนาคม 2553


   
   


View 9    18/03/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ