วันนี้ (13 มีนาคม 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ (PhoneIn) ที่ศูนย์ปฏิบัติการการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ ว่า ขณะนี้สถานการณ์ของการชุมนุมอยู่ในระดับปกติ ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติติดตามสถานการณ์และประเมินสถานการณ์มาโดยตลอด พบว่าขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ถึงระดับ 3 ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการฯหรือศูนย์นเรนทร จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติการใด ๆ ผู้ที่จะประเมินสถานการณ์ว่าถึงระดับที่ศูนย์นเรนทรจะเข้าไปปฏิบัติการ มีรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการ สพฉ. ร่วมกันประเมินแล้วรายงานให้ผมทราบเพื่อที่จะตัดสินใจ ซึ่งขณะนี้ระบบการประสานงานมีความชัดเจน โดยการประสานงานในส่วนกรุงเทพฯ จะประสานงานกับศูนย์เอราวัณ   ส่วนอีก 75 จังหวัดจะประสานงานกับศูนย์ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินที่มีอยู่ในทุกจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นเลขานุการ 
ทั้งนี้ ในส่วนกรุงเทพมหานคร ศูนย์เอราวัณได้แบ่งสถานพยาบาล เพื่อรองรับสถานการณ์หากมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือมีเหตุการณ์รุนแรงขึ้น ออกเป็น 4 เขตพื้นที่ เขต 1 คือ โรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  เขต 2 อยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลวชิระ เขตที่ 3 อยู่ในความรับผิดชอบของสภากาชาดกับโรงพยาบาลในเครือข่ายและมูลนิธิต่าง ๆ ส่วนเขต 4 อยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลในเครือของศูนย์เอราวัณ เป็นผู้ประสานงาน เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครเป็น 1 ใน 76 จังหวัด แบ่งเป็น 4 เขตพื้นที่เตรียมการที่จะรองรับหากเกิดมีผู้ได้รับบาดเจ็บ
                  
อย่างไรก็ตาม ขอฝากให้ประชาชนทั่วไปหากพบเหตุการณ์มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โปรดแจ้งสายด่วน 1669 ซึ่ง มีศูนย์ออนไลน์ทั่วประเทศ ไม่เฉพาะในกรุงเทพฯ ก็จะมีผู้รับสายตลอด 24 ชั่วโมง ศูนย์ฯจะต่อสายไปยังจุดที่มีหน่วยสถานพยาบาลที่จะรับผิดชอบ จะสามารถเข้าไปดูแลและรับผู้ได้รับบาดเจ็บได้ทันที มีระบบการประสานอยู่แล้ว โดยมีสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินเป็นผู้บริหารจัดการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่คาดว่าจะมีการชุมนุม
นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนการดูแลสภาพจิตใจของผู้ที่มีภาวะเครียดจากเหตุการณ์นี้หรือป่วย ไม่สบายใจ กระทรวงสาธารณสุขมีหน่วยงานที่รองรับให้คำปรึกษา โดยสามารถโทรศัพท์ขอรับบริการปรึกษาที่สายด่วนกรมสุขภาพจิต หมายเลข 1323 การรักษาผู้ที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจ ที่ผ่านมาจิตแพทย์จะเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบหลังจากที่ชุมนุมสงบแล้ว ซึ่งจะมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนหนึ่งถือเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขที่จะลงพื้นที่ในการคลี่คลายปัญหาตรงนี้ ส่วนผู้ปกครองควรหลีกเลี่ยงที่พาบุตรหลานเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม เนื่องจากหากอยู่ในภาวะรุนแรงเด็กดูแลตัวเองได้ยากกว่าผู้ใหญ่ แต่ที่เตือนไม่ได้ห้ามไม่ให้ชุมนุม หากชุมนุมถูกต้องตามกฎหมายก็ไม่มีปัญหาอะไร
              
“ช่วงนี้สภาพอากาศร้อน มีผลทางอารมณ์ ให้ระมัดระวังยับยั้งชั่งใจ ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิบัติการใด ๆ ทำให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น ถือว่าไม่คุ้มค่ากับการเสียหายที่จะได้รับหากเกิดความรุนแรง ผู้ได้รับผลกระทบใกล้ตัวก็คือประชาชนอยู่ในสถานการณ์นั้น จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศร้อนจัดมาก หากอยู่แดดนานจะเสียเหงื่อหรือเกลือแร่มาก ทำให้เป็นลมแดดหรือตะคริวแดดได้ หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงไม่ไปอยู่กลางแดดและดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ ช่วยผ่อนคลายได้” นายจุรินทร์ กล่าว
****************************************** 13 มีนาคม 2553


   
   


View 9    13/03/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ