จากกรณีที่ นางสาวกรศิริ พระศรีรัมย์ นักศึกษาสาวปี 1 มหาวิทยาลัยรามคำแหง เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านบางมด และแพทย์เจ้าของไข้ในข้อหาประมาททำให้บาดเจ็บสาหัส หลังจากเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2550 ได้เข้ารักษาอาการปวดขมับขวา โดยใช้บัตรประกันสังคม แต่โรงพยาบาลรักษาจนตาบอดและต้องควักลูกตาขวาทิ้ง โดยแพทย์ได้นำน้ำแข็งและน้ำร้อนมาประคบที่ดวงตา เพื่อรักษาอาการปวดศีรษะ จากนั้น 2 วัน ตาขวาเริ่มบวมและมีอาการอักเสบ ทางแพทย์ให้เหตุผลว่าเป็นความประมาทและความบกพร่องของแพทย์และพยาบาล จึงเขียนใบรับรองแพทย์ส่งตัวไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลศิริราช ระบุว่าแผลเกิดจากฟันผุ ติดเชื้อในปาก ทำให้ตาบวมต้องควักลูกตาทิ้ง จากนั้นหลังผ่าตัดที่โรงพยาบาลศิริราช 1 วัน ได้กลับมาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งเดิม เป็นเวลา 8 เดือน จากนั้นโรงพยาบาลไม่รับผิดชอบ จึงกลับมาพักรักษาตัวต่อที่บ้าน และต้องขอพักการเรียน 1 ปี ก่อนเข้าร้องขอความเป็นธรรมเพื่อให้โรงพยาบาลผ่าตัดใส่ตาเทียมและชดใช้ค่าเสียหายให้

ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว วันนี้ (10 มีนาคม 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ให้สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าเกิดขึ้นจากสถานพยาบาล หรือบุคลากร หรือสาเหตุอื่น และจะนำมาประกอบการพิจารณา พร้อมทั้งจะแจ้งให้ทราบเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในความดูแลของแพทย์ และผู้ที่ได้รับความเสียหายมีประกันสังคม ซึ่งขณะนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้พิการแล้ว ทั้งนี้ถือว่าการทำงานนี้เป็นการทำงานเชิงรุก ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายมาร้องเรียนที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อทราบว่าเกิดปัญหาขึ้นฝ่ายที่รับผิดชอบจะเป็นผู้ดำเนินการทันที

ทางด้าน นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในวันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ 2 คน เดินทางไปที่โรงพยาบาลเอกชนย่านบางมดที่เป็นข่าว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานทางด้านการรักษาผู้ป่วยทั้งเวชระเบียน ประวัติการรักษา บันทึกรายงานของผู้ให้การรักษา จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบว่าเป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งเรื่องพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และมาตรฐานการรักษา มาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งคณะอนุกรรมการดังกล่าว ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย สภาวิชาชีพ ผู้แทนจากประชาชน ในการประชุมจะเชิญทั้งฝ่ายผู้ได้รับความเสียหายกับฝ่ายที่ให้บริการมาให้ข้อมูล เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งจะมีการประชุมภายในเดือนนี้

   *****************************       10 มีนาคม 2553

 


   
   


View 9    10/03/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ