เช้าวันนี้ (10 มีนาคม 2553) ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร               นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการสัมมนาวิชาการป้องกันควบคุมโรคแห่งชาติ ประจำปี 2553 “ก้าวทันโรคภัย เครือข่ายสุขภาพไทยเข้มแข็ง”และมอบโล่รางวัล จังหวัดดีเด่นต้านภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 13 รางวัล และรางวัลเครือข่ายป้องกันควบคุมโรคระดับชุมชนดีเด่น 21 รางวัล

          นายจุรินทร์กล่าวว่า นโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขได้เน้นหนักในปัจจุบันคือเรื่องการป้องกันและควบคุมโรค ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้คนไทยมีสุขภาพดี ปราศจากโรค หากมีมาตรการการป้องกันโรคที่ดีประชาชนจะเจ็บป่วยน้อยลง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาและนำงบประมาณส่วนดังกล่าว มาใช้ในการส่งเสริมสุขภาพ

         
นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการควบคุมโรคนั้น จะเน้นที่ประสิทธิภาพ มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม บุคลากรจะต้องมีความรู้ความเข้าใจและให้ความสำคัญกับการป้องกันโรค จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องจริงจัง มีการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติมขึ้นมา ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการควบคุมโรค เพื่อให้ทันกับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งในอนาคตอาจมีโรคใหม่ ๆ อุบัติขึ้นมาอีก
 
          นายจุรินทร์กล่าวในตอนท้ายว่า การประชุมสัมมนาครั้งนี้ นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยสร้างประสบการณ์ในการป้องกันควบคุมโรค นำความรู้มาเผยแพร่แลกเปลี่ยน เพื่อนำไปใช้และเผยแพร่ให้กับประชาชนทั่วประเทศในการป้องกันไม่ให้เป็นโรค  ทั้งนี้ จะต้องอาศัยร่วมมือกับเครือข่ายภาคประชาชน เปิดโอกาสให้ทุกฝ่าย เช่นภาคเอกชน ผู้นำชุมชน อสม. รวมทั้งหน่วยการปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วมซึ่งจะทำให้การควบคุมป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขประสบผลสำเร็จยิ่งขึ้น
 *****************************       10 มีนาคม 2553


   
   


View 9    10/03/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ