วันนี้ ( 8 มีนาคม 2553)  ที่กระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขรองรับเหตุรุนแรงที่อาจเกิดจากการชุมนุมเสื้อแดงในวันที่ 14 มีนาคม 2553 ว่าเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อม หากว่าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นทำให้มีผู้คนได้รับบาดเจ็บ โดยได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขในสถานการณ์ฉุกเฉินระดับประเทศ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน และจัดตั้งศูนย์บัญชาการเพื่อแก้ปัญหาที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับการเตรียมการแก้ปัญหานั้น ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น หากไม่รุนแรงโรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัดกรุงเทพมหานครกับกรมการแพทย์จะร่วมมือกันในการรองรับผู้ที่จำเป็นที่ต้องได้รับการรักษาพยาบาล หากระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 2 ได้ให้โรงพยาบาลในเขตปริมณฑลเข้ามาช่วยดูแล และหากระดับความรุนแรงมากเป็นระดับ 3 ให้โรงพยาบาลทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมในการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดูแลผู้บาดเจ็บ โดยจะเริ่มติดตามเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2553 หรือตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายจุรินทร์ กล่าวไปอีกว่า พร้อมกันนี้ได้ตั้งคณะทำงาน 2 ชุด คือชุดทำงานในส่วนกลางและภูมิภาค ในส่วนกลางได้มอบหมายให้นายแพทย์เสรี หงส์หยก รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่เป็นประธานคณะทำงานติดตามสถานการณ์ตลอดเวลาที่กระทรวงสาธารณสุข คณะทำงานประกอบด้วยหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข สาธารณสุขนิเทศ ผู้แทนกรมต่าง ๆ และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ส่วนในต่างจังหวัด ให้ผู้ตรวจราชการของแต่ละเขตจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ติดตามสถานการณ์ และให้รายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขทราบตลอดเวลา             .........................         8 มีนาคม 2553



   
   


View 9    08/03/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ