นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีหญิงสาวชาวกัมพูชา ซื้อครีมทาผิวขาวจากเวียดนาม ในตลาดปอยเปตมาพอกตัวแล้วมีอาการช็อก และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในจังหวัดสระแก้ว สาเหตุมาจากมีสารปรอทผสม ว่า ได้รับแจ้งจากเลขาธิการ อย.จากรายงานข้อเท็จจริงของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พบว่าผู้เสียชีวิตรายนี้ เป็นหญิงชาวกัมพูชา อายุ 23 ปี ใช้ครีมทาผิวที่มาจากเวียดนาม นำไปใช้แล้วเกิดอาการแพ้ เมื่อญาตินำตัวจากปอยเปตมารักษาที่ฝั่งไทย อยู่ในอาการหมดสติแล้ว จากการสอบถามเบื้องต้นพบว่า ไปรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลฝั่งกัมพูชา 3 วัน เมื่อมาถึงฝั่งไทย ได้ไปรักษาที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ จากนั้นโรงพยาบาลอรัญประเทศ ก็ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แต่อยู่ได้แค่ครึ่งวันก็เสียชีวิต เนื่องจากเกิดอาการช็อกและความดันโลหิตต่ำ แพทย์สรุปว่า เกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด    

          นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ครีมพอกผิวตัวนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นได้รับแจ้งว่า ได้มีการห้ามขายก่อนหน้านี้แล้ว หากพบยังมีการนำมาขายในฝั่งไทย ถือว่าผิดกฎหมาย ทั้งกรณีจำหน่ายเครื่องสำอางไม่ปลอดภัย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาสินค้าที่มีการใช้ฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ดำเนินการติดตาม เพื่อไม่ให้นำมาจำหน่ายในฝั่งไทย เนื่องจากครีมดังกล่าวมีฉลากเป็นภาษาเวียดนาม และมีสารปรอทผสมอยู่ด้วย 

           ทางด้าน นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. กล่าวว่า เบื้องต้นงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว รายงานว่า ครีมตัวนี้มีสารไฮโครควิโนน หรือสารปรอท แต่ที่จะทำให้ติดเชื้อสันนิษฐานได้ยาก แพทย์ที่ให้การรักษาบอกว่าต้นเหตุที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อค่อนข้างจะลำบาก เนื่องจากผู้ป่วยอยู่ในสภาพไม่รู้สึกตัว จึงไม่ทราบข้อมูลพื้นฐานว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหรือไม่ ซึ่งผิวที่ลอกไม่ได้ลอกทั้งตัว และไม่มีการผ่าศพพิสูจน์ และญาติได้นำศพกลับบ้านแล้ว  ********************************        8 มีนาคม 2553



   
   


View 9    08/03/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ