นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังนำสื่อมวลชน ชมห้องตรวจเพาะเชื้อลูกชิ้นเรืองแสงที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อเช้าวันนี้ (18 กุมภาพันธ์ 2553) ว่า วันนี้ได้มาดูขั้นตอนการเพาะเชื้อ ได้รับรายงานว่า วันจันทร์จะได้ทราบผลทั้งหมด และจะแถลงให้ประชาชนทราบ 

          นายจุรินทร์กล่าวว่า สิ่งที่อยากจะแนะนำประชาชน หากพบว่าเป็นลูกชิ้นเรืองแสง ก็ไม่ควรรับประทาน หรือหากจำเป็นต้องรับประทาน ก็จะต้องต้มให้สุกก่อน แต่โดยภาพรวมควรจะหลีกเลี่ยง  เมื่อทราบผลวันจันทร์ จะแถลงให้ทราบเร็วที่สุด เพราะผู้บริโภคก็อยากทราบว่าผลการตรวจพิสูจน์ เป็นอันตรายหรือไม่ มากน้อยเพียงใด ขณะเดียวกันที่ต้องเร่งแถลงผลให้ทราบโดยเร็ว เนื่องจากไม่ต้องการให้มีผลกระทบกับโรงงานที่ผลิตลูกชิ้นที่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน และผู้จำหน่ายลูกชิ้นที่ได้คุณภาพมาตรฐานจะได้ไม่รับผลกระทบไปด้วย
 
          สาเหตุที่ต้องใช้เวลาตรวจเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากต้องมีการเพาะเชื้อ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาตามขั้นตอน ขณะนี้การตรวจสอบคืบหน้าแล้วประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์  แนวโน้มเฉพาะตัวอย่างที่เก็บมา ไม่สามารถรับประทานได้ โดยเท่าที่ดูตัวลูกชิ้นในห้องมืด ไม่พบว่าเรืองแสง แต่ส่วนที่เรืองแสงคือน้ำที่ประกอบอยู่ในถุง
 
          ขณะนี้ อย. กำลังติดตามหาแหล่งผลิตว่ามาจากที่ใด และออกสุ่มเก็บตัวอย่างเพิ่มเติมตามโรงงานต่าง ๆ เมื่อผลการตรวจสอบออกมาชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใด ก็จะแจ้งให้ทราบว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรต่อไป
 
              ********************************** 18 กุมภาพันธ์ 2553


   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ