รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชื่นชมการบริหารงานของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ซึ่งเป็นบริการภาครัฐที่ไม่หวังผลกไร พบรอบ 9 ปี ประสบผลสำเร็จ  ประชาชนได้รับการดูแลสุขภาพทั่วถึงทั่วในโรงพยาบาลและที่บ้าน โดยเฉพาะผู้พิการ ผู้สูงอายุ และพัฒนาบริการผ่าตัดตาต้อกระจกเคลื่อนที่ทีมใหญ่ที่สุดในประเทศ  ออกบริการใน49 จังหวัด ช่วยประชาชนพ้นภัยตาบอดกว่า 20,000 คน  

                        เช้าวันนี้  (17 กุมภาพันธ์ 2553) นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อมอบนโยบาย และเยี่ยมชมการดำเนินงานการให้บริการ ของโรงพยาบาล  ซึ่งเป็นระบบการบริหารราชการภาครัฐในการจัดบริการสุขภาพแก่ประชาชน โดยไม่หวังผลกำไรแห่งแรกและแห่งเดียวของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในวันนี้ได้เยี่ยมชมการให้บริการตรวจสายตา และการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แก่กลุ่มผู้ป่วยไตวายเรื้อรังกว่า 10 คน 

นางพรรณสิริ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเยี่ยมชมว่า ขณะนี้การบริหารโรงพยาบาลบ้านแพ้วนับว่าประสบผลสำเร็จ ดำเนินงานมาเป็นปีที่ 9 สามารถให้การดูแลประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึง  มีผู้ป่วยใช้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอกเฉลี่ยวันละ 1,400 ราย และจัดทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลผู้ป่วยที่นอนป่วยอยู่ที่บ้าน ไม่สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลได้ เช่นผู้สูงอายุ ผู้พิการซึ่งมีประมาณ 700 คน  นอกจากนี้โรงพยาบาลบ้านแพ้วยังร่วมแก้ปัญหาสาธารณสุขของประเทศ โดยเฉพาะปัญหาการป้องกันตาบอดจากโรคตาต้อกระจก ซึ่งผลสำรวจในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทั่วประเทศมีประมาณ 5 ล้านกว่าคน และยังมีผู้ป่วยที่รอผ่าตัดเกือบ 1 แสนคน โรงพยาบาลบ้านแพ้วได้จัดรถผ่าตัดตาต้อกระจกเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นทีมผ่าตัดเคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ  ในรอบ2 ปี ออกไปผ่าตัดตามโรงพยาบาลชุมชนกว่า 49 จังหวัด ทำไปแล้วประมาณ 20,000 ดวงตา และไม่มีปัญหาติดเชื้อ นับว่าเป็นโรงพยาบาลตัวอย่าง   และเป็นการทำบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่แก่ประชาชนในพื้นที่ชนบท      

                    นางพรรณสิริ กล่าวต่อไปว่า นโยบายที่อยากให้โรงพยาบาลบ้านแพ้วและโรงพยาบาลอื่นๆดำเนินการต่อเนื่อง ได้แก่การเชิญชวนให้ผู้สูงอายุ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกพื้นที่ และเยาวชนนักเรียน ได้เข้าร่วมมาเป็นจิตอาสา เข้ามาช่วยกันดูแลช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวอย่างของผู้มีสุขภาพดีแล้ว และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว สิ่งที่จะได้ติดตัวไปในอนาคตคือการดูแลส่งเสริมสุขภาพของตนเอง ในระยะยาวอย่างมั่นคงด้วย   ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่โรงพยาบาลทุกแห่งต้องเร่งดำเนินการคือการรณรงค์การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009  ให้ครบ 2 ล้านคนในเดือนมีนาคม 2553 เนื่องจากขณะนี้เวลากว่า 1 เดือน กลุ่มเป้าหมายจำนวนประมาณ 2 ล้านคน สมัครใจฉีดไปแล้ว 2  แสนกว่าคน ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว จะมีภูมิต้านทานไม่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่2009  

                   ทางด้านนายแพทย์สุรพงศ์ บุญประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ในปีนี้ ได้จัดทำแผนการให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 มีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด  7,000 คน ประกอบด้วย กลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า 250 คน ที่เหลือเป็นกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่นโรคถุงลมปอดโป่งพอง โรคหอบหืด  โรคหัวใจทุกประเภท โรคหลอดเลือดสมอง  โรคไตวาย    โดยเจ้าหน้าที่ด่านหน้าของโรงพยาบาล สมัครใจฉีดครอบ100เปอร์เซนต์  ส่วนกลุ่มผู้ป่วยอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการรณรงค์  โดยจะเร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเป้าหมายให้ครบภายในเดือนมีนาคมนี้      

************************************** 17 กุมภาพันธ์ 2553



   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ