วันนี้ (26 มิ.ย. 67) เวลา 10.00 น.ที่หอประชุมจังหวัดกาฬสินธุ์ ศูนย์ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายแพทย์วิทยา วัฒนเรืองโกวิท นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบหมายให้ ดร.สม นาสอ้าน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด และมอบใบประกาศให้แก่หน่วยงานที่มีผลการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดมีผลงานดีเด่น เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก โดยมีนายสนั่น  พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีอ่านสารเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2567 และนำหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน นักเรียน นักศึกษา ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2567  กิจกรรมที่จัดขึ้นในปีนี้ ประกอบด้วย  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อประกาศเจตนารมณ์แสดงความร่วมมือในการป้องกัน และปราบปรามแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ การจัดนิทรรศการของหน่วยงานราชการ ภาคประชาชน และสถานศึกษาในการดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบใบประกาศให้แก่หน่วยงานที่มีผลการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดมีผลงานดีเด่น จำนวน 10 หน่วยงาน ชมรม TO BE NUMBER ONE จำนวน 2 ชมรม ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขเข้ารับมอบใบประกาศ ดังนี้

1. สถานบริการที่มีผลการดำเนินการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาเสพติด อันดับที่ 1 ได้แก่ โรงพยาบาลยางตลาด

2. สถานบริการด้านการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาเสพติดยอดเยี่ยม ได้แก่ โรงพยาบาลคำม่วง

3. ต้นแบบการดำเนินการบำบัดรักษาผู้ป่วยโดยชุมชนมีส่วนร่วม ได้แก่ คปสอ. ห้วยเม็ก

นายผดุงศักดิ์  อิ่มเอิบ  ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  ผลการดำเนินการตามแผน “ยุทธการฟ้าแดดสงยาง ระดมความกวาดล้างยาเสพติดจังหวัดกาฬสินธุ์” ประจำปี 2567 โดยในห้วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2567 มีการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายยาเสพติด จำนวน 375 เป้าหมาย จับกุมผู้ค้า 75 ราย ผู้ครอบครอง 228 ราย ผู้เสพ 342 ราย ของกลางยาบ้า 81,503 เม็ด  อาวุธปืน 12 กระบอก สิ่งเทียมอาวุธ 50 กระบอก กระสุน 566 นัด รถยนต์ 1 คัน รถจักรยานยนต์ 21 คัน และของกลางอื่น ๆ อีกหลายรายการ

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า  ปัญหายาเสพติด ถือเป็นปัญหาของเราทุกคน ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง เพราะไม่เพียงส่งผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อบุคคลรอบข้าง ครอบครัว และชุมชนเช่นกัน จังหวัดกาฬสินธุ์จึงได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญในการร่วมมือกันจากทุกภาคส่วน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน ซึ่งสถาบันครอบครัวและชุมชน ถือว่ามีส่วนสำคัญ ในการทำหน้าที่ช่วยสอดส่องดูแล เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อของยาเสพติด



   
   


View 9    26/06/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ