วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยกลุ่มงานทันตสาธารณสุข จัดประชุมประชุมเตรียมการรับหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่โครงการ "สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี" จังหวัดนครพนม โดยมีนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมฯ มีคณะผู้บริหารสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นำโดยนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมคณะกรรมการเตรียมการรับหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ โครงการ "สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี" จังหวัดนครพนม ร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมร่มฉัตร (ชั้น 2) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม
 
       อนึ่ง มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย พบว่า เด็กในถิ่นทุรกันดารยังขาดการดูแลด้านสุขอนามัยที่ถูกต้อง โดยเฉพาะด้านทันตกรรมที่อาจเกิดปัญหาในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ มูลนิธิฯ จึงนำควากราบบังคมทูลสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ องค์ประธานมูลนิธิฯ มีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการ "สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” จัดกิจกรรมหน่วยตรวจรักษาสุขภาพฟันให้กับเด็กอายุ 8-18 ปี ที่่ด้อยโอกาสในพื้นที่ชนบททั่วประเทศ โดยบูรณาการความร่วมมือกับกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และมูลนิธิ แมค แฮปปี้ แฟมิลี่ ดำเนินงานโครงการ "สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี" ออกหน่วยให้บริการเด็กด้อยโอกาสที่มีปัญหาต้านทันตกรรมทั่วประเทศ ให้บริการสาธารณสุขปฐมภูมิ สร้างเสริมความรู้ความเข้าใจในการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพให้กับเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาสยากไร้ในประเทศ เพื่อให้เด็กนำความรู้ไปใช้ในการดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวันและพัฒนาศักยภาพของตนเอง

        ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา หม่อมราชวงศ์ จิยากร อาภากร เสสะเวช ประธานกรรมการมูลนิธิราชสกุลอาภากร ในพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พร้อมคณะฯ เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมหารือเกี่ยวกับการจัดโครงการ "สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี" จังหวัดนครพนม จึงได้กำหนดจัดโครงการดังกล่าว ในวันที่ 6 สิงหาคม 2567 ณ โรงเรียนปลาปากวิทยา วันที่ 7 สิงหาคม 25678 ณ โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล วันที่ 8 สิงหาคม 2567 ณ โรงเรียนคำเตยอุปถัมภ์ และวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ณ โรงเรียนนครพนมวิทยาคม โดยมีเป้าหมายให้บริการตรวจรักษาสุขภาพฟันในกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 160-180 คนต่อวัน ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีที่นักเรียนในพื้นที่จังหวัดนครพนม จะได้รับการบริการตรวจรักษาสุขภาพฟันฟรี โดยทีมทันตแพทย์เชี่ยวชาญ พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานให้บริการพร้อมกัน 15 ชุด โดยนักเรียนเป้าหมายที่เข้ารับบริการทุกคนจะต้องได้รับการตรวจคัดกรองล่วงหน้าจากทีมแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่ พร้อมมีหนังสือยินยอมจากผุู้ปกครองในการเข้ารับบริการด้วย


Facebook: งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม
https://www.facebook.com/share/p/mity6bc7vW3byNSr/?mibextid=qi2Omg



   
   


View 6    21/06/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ