แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ได้มีการเผยแพร่แนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฉบับปรับปรุง วันที่ 5 มิถุนายน 2567 โดย คณะทำงานด้านการรักษาพยาบาลและการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ คณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ จากองค์กรภาคี อันได้แก่ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยสูตินารีแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวแห่งประเทศไทย สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย สมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และ กรมต่างๆที่เกี่ยวข้องของกระทรวงสาธารณสุข

               การปรับปรุงแนวทางเวชปฏิบัติฯ ดังกล่าวทำขึ้นเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่เปลี่ยนไปทั้งในแง่ความรุนแรงของตัวโรคและการได้รับวัคซีนป้องกันโรคอย่างทั่วถึงของประชากรไทย และองค์ความรู้และงานวิจัยทางการแพทย์ใหม่ๆ ที่ได้รับการเผยแพร่ออกมาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยคณะทำงานฯ ได้มีมติร่วมกันในการปรับปรุงแนวทางเวชปฏิบัติฯ ดังกล่าวทั้งในการรักษาผู้ป่วยทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงสูง

               โดยในภาพรวมแล้ว คู่มือนี้ถือเป็นแนวทางหลักแต่แพทย์ยังสามารถสั่งการใช้ยาอื่นได้ตามรายละเอียดของผู้ป่วยแต่ละรายโดยความเหมาะสมและดุลยพินิจ ของแพทย์ รวมถึงไม่ได้กระทบต่อการเข้าถึงยาฟ้าทะลายโจรด้วย เนื่องจากปัจจุบัน ฟ้าทะลายโจรได้ถูกกำหนดไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติ นอกจากนี้กรมการแพทย์และกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอให้คณะทำงานพัฒนาแนวทางการใช้สมุนไพรไทยในการดูแลรักษาโรค ออกแนวทางการใช้สมุนไพรไทยรวมทั้งฟ้าทะลายโจรในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการต่อไป                                                                        ***************************

 #โควิด19 #แนวทางการรักษาโควิด19

-ขอขอบคุณ-

9 มิถุนายน 2567



   
   


View 93    09/06/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ