วานนี้ (7 มิถุนายน 2567) ณ กรมควบคุมโรค นายเเพทย์ดิเรก ขำแป้น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมาย นายสัตวเเพทย์พรพิทักษ์ พันธ์หล้า ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน เป็นผู้แทน พร้อมด้วย สัตวเเพทย์หญิง ดร.เสาวพักตร์ ฮิ้นจ้อย ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ ต้อนรับคณะผู้อบรมผู้นำการจัดการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของอาเซียน (ASESN Public Health Emergencies Management Emerging Leadership Program - ASEAN PHEM ELP) จำนวนกว่า 35 คน จาก 8 ประเทศ ในอาเซียน เเละ US CDC

       นายสัตวเเพทย์พรพิทักษ์ พันธ์หล้า ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวว่า กรมควบคุมโรคมีความยินดีที่ได้ต้อนรับคณะผู้อบรมผู้นำการจัดการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของอาเซียนเเละ US CDC การอบรมนี้มุ่งมั่นสร้างขีดความสามารถระดับภูมิภาคในการจัดการเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขผ่านตัวแทนทั้ง 8 ประเทศ จำนวน 22 คน

       10 ปีที่ผ่านมา ประเทศในอาเซียนเผชิญหน้ากับโรคระบาดมากมาย รวมถึงอีโบลา โรคไข้หวัดนก H5N1 และโควิด 19 ซึ่งเป็นบทเรียนที่สำคัญ ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่าง US CDC เเละกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ขยายผลเป็นการอบรม “ผู้นำการจัดการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข” ภายนอกสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นครั้งเเรกของอาเซียนเเละของโลกในการขยายผลคอร์สอบรมที่สร้างผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 100 คนทั่วโลก ซึ่งได้วิทยากรจาก US CDC รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ ในอาเซียนเข้าร่วมในครั้งนี้

       นายสัตวเเพทย์พรพิทักษ์ กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรคในฐานะผู้เชี่ยวชาญในการจัดการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข รวมถึงโรคเเละภัยสุขภาพ การจัดการด้านสาธารณสุขที่ดีและการดำเนินงานศูนย์ EOC ที่มีประสิทธิผลมีความสำคัญอย่างยิ่ง การเยือนของคณะดูงานในครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ดีในการแบ่งปันความรู้ความร่วมมือจากเครือข่าย ถือเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยสามารถรับมือโรคระบาดต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       สัตวเเพทย์หญิง ดร.เสาวพักตร์ ฮิ้นจ้อย ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ กล่าวว่า คณะดูงานนี้ได้เข้าเยี่ยมชมสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เพื่อเรียนรู้โครงสร้างการจัดการภาวะฉุกเฉินของประเทศไทย รวมถึงการเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้เสมือนจริงในการช่วยเหลือด้วยยานพาหนะต่างๆ ได้รับการต้อนรับอย่างดีจาก นายไพศาล ก้อนจำปา ผู้ช่วยเลขาธิการ สพฉ. นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉินของกรมควบคุมโรค พร้อมเเลกเปลี่ยนเเนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน

       การอบรมในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกรมควบคุมโรค โดยสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเเละ US CDC จัดอบรมทั้งสิ้น 7 สัปดาห์ ในไทยเเละมาเลเซีย โดยมุ่งเป้าในการเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากร รวมถึงการพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ที่จะใช้ในการจัดการภาวะฉุกเฉินของอาเซียนให้ดียิ่งขึ้น

 

****************************

ข้อมูลจาก : สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ/สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค

วันที่ 8 มิถุนายน 2567

 

  

  

  



   
   


View 84    08/06/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ