วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2567 เวลา 11.00 น. นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมนางวาสนา ศรีวะรมย์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นางเสาวลักษณ์ คำมุลตรี นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมพิธีเปิดอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดอุดรธานี โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีฯ มีนางคณิตา ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวต้อนรับ และนายแพทย์พงศธร พอกเพิ่มดี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวรายงาน ณ อาคารศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดอุดรธานี (รพ.สต.บ้านจั่น อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี)

       หลังพิธีเปิดอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวมอบนโยบายการให้บริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และเยี่ยมชมนิทรรศการฯ พร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมเปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ขับเคลื่อนนโยบาย 5+5 เร่งรัดพัฒนา สานต่อ โดยการยกระดับมาตรฐานการแพทย์แผนไทย และผลิตภัณฑ์สมุนไพร เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 นโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งรัดพัฒนาให้เห็นผล และทราบว่าโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแห่งนี้ เป็นหน่วยบริการนำร่องที่ให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ และคลินิกเฉพาะทาง ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้บริการผู้ป่วยที่มีอาการนอนไม่หลับ โรคปวดเรื้อรัง และโรคอัมพฤกษ์หรืออัมพาตมาแล้วกว่า 50,000 ราย นอกจากนี้ ยังมีคลินิกหัตถการนวดรักษา คลิกบำบัดยาเสพติด ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในรูปแบบชุมชนล้อมรักษ์ หรือ CBTx โดยมีผู้รับการบำบัดสะสม 215 ราย ในปัจจุบันความต้องการใช้บริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่ได้มาตรฐานมีจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการขยายบริการให้ครอบคลุมทุกเขตสุขภาพ

       อนึ่ง สืบเนื่องจากนโยบายกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้มีบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก บูรณาการกับการบริการสาธารณสุขในเขตสุขภาพให้ครบ 12 เขตสุขภาพ จังหวัดอุดรธานีเป็นพื้นที่ในเขตบริการสุขภาพที่ 8 เหมาะสมในการจัดบริการด้านการส่งเสริมป้องกัน รักษา ฟื้นฟูสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแก่ผู้ป่วยและประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเป็นแหล่งศึกษา วิจัย และพัฒนามาตรฐานด้านวิชาการและด้านการบริการ อาคารศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดอุดรธานี เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 4 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 2,170 ตารางเมตร เพื่อเปิดให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก คลินิกกัญชาทางการแพทย์ รวมถึงคลินิกเฉพาะทาง การจ่ายยาสมุนไพเป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้และศึกษาวิจัยทางด้านการแพทย์แผนไทยและการทางเลือก


Facebook: งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม
https://www.facebook.com/share/p/5ZR6sV8eRRHooZep/?mibextid=qi2Omg

Facebook: R8WAY_Communication
https://www.facebook.com/share/p/8yepX98aehRdrmEh/?mibextid=A7sQZp



   
   


View 50    07/06/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ