แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วย นางจิตติมา รอดสวาสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือระหว่างประเทศ และ นางอุทัยวรรณ บุตรแพร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมเป็นคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 77 (The 77th World Health Assembly: WHA77) ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งเป็นเวทีสุขภาพระดับโลกในการตัดสินใจด้านนโยบายสุขภาพ โดยมีวาระสำคัญที่เป็นประเด็นความท้าทายทางสุขภาพ รวมทั้งการบริหารจัดการขององค์การอนามัยโลก ซึ่งการประชุมในปีนี้ กรมอนามัยได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุขให้รับผิดชอบวาระการประชุมใน 4 ประเด็น ได้แก่ (1) สุขภาพมารดาและการเสียชีวิตของเด็ก (2) โภชนาการมารดา ทารก และเด็กเล็ก (3) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มลพิษ และสุขภาพ และ (4) ความก้าวหน้าการดำเนินงานยุทธศาสตร์ระดับโลกด้านอนามัยการเจริญพันธุ์
          ในการประชุมสมัชชาอนามัยโลกในครั้งนี้ อธิบดีกรมอนามัยและคณะผู้แทนไทยได้เข้าร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง (Walk the Talk: Health for All Challenge) เพื่อสร้างความตระหนักถึงการมีกิจกรรมทางกายและการดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ นำไปสู่การมีสุขภาพดีถ้วนหน้า #HealthForAll

        และในวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 อธิบดีกรมอนามัยได้เข้าร่วมกิจกรรมคู่ขนานด้านสุขภาพช่องปาก หัวข้อ “WHO Global Oral Health Action Plan” โดยได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เชิญชวนประเทศสมาชิกเข้าร่วมการประชุม WHO Global Oral Health Meeting ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 29 พฤศจิกายน 2567 ณ กรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงจุดยืนถึงความมุ่งมั่นตามข้อมติว่าด้วยสุขภาพช่องปากในปี 2564 ในการเร่งรัดการดูแลโรคในช่องปากเพื่อควบคุมป้องกันโรคไม่ติดต่อ และนำไปสู่เป้าหมายการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสำหรับทุกคนภายในปี 2573



   
   


View 185    04/06/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ