กรมการแพทย์โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) เตือนเสพสาร DMT ผิดกฎหมายและอันตรายต่อสุขภาพ ส่งผลต่อร่างกายหลากหลาย บางคนเห็นภาพหลอน บางคนรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังจะตาย เห็นแสง สี เสียงที่แปลกไป บางคนมีอาการเพ้อคลั่งและประสาทหลอน หากเข้าไปยุ่งเกี่ยวควรรีบปรึกษาแพทย์และเข้ารับการบำบัดโดยเร็ว

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ความสำคัญ เกี่ยวกับการยกระดับการบำบัดรักษา ฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด โดยได้เน้นย้ำเรื่องการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ซึ่งในขณะนี้ได้มีการส่งต่อข้อมูลผิดๆที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน เช่น การเข้าร่วมพิธีกรรมอย่างหนึ่งที่จะต้องมีการดื่มน้ำสกัดจากรากไม้ที่มาจากแอฟริกาใต้ โดยน้ำสกัดจากสมุนไพรดังกล่าวจะมีสาร DMT (N,N-Dimethyltryptamine) เป็นส่วนประกอบ ซึ่งสาร DMT มีฤทธิ์ทำให้เคลิบเคลิ้มจากการหลอนประสาท สารนี้ในธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตจะทำหน้าที่เป็นสารไซโคพลาสโตเจน ส่งเสริมความยืดหยุ่นของระบบประสาท  และสัมพันธ์กับอาการประสาทหลอนที่รุนแรงได้เมื่อรมควัน สูดดม หรือรับประทาน ทั้งนี้ อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตและเป็นอันตรายรุนแรงจากอาการหลงผิด สับสนและประสาทหลอนได้ สำหรับในประเทศไทย สาร DMT ถูกจัดให้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 มีฤทธิ์เสพติด เสี่ยงต่อการนำไปใช้ในทางที่ผิด มีความอันตรายต่อสุขภาพสูง การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 
มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท ทั้งนี้ผู้เสพมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ
บรมราชชนนี (สบยช.)
กล่าวเพิ่มเติมว่า สาร DMT มีความอันตรายต่อสุขภาพของผู้เสพ ด้วยอาการแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ใช้ วิธีการที่ใช้ และสภาพจิตใจของผู้ใช้ บางคนเห็นภาพหลอน บางคนรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังจะตาย เห็นแสง สี เสียงที่แปลกไป บางคนมีอาการเพ้อคลั่งและประสาทหลอน ขอเตือนประชาชนทั่วไปไม่ควรทดลองดื่มหรือบริโภคอาหาร ที่ไม่ทราบแหล่งที่มาและส่วนผสมที่ชัดเจน อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ในส่วนของผู้ที่มีความคิดอยากทดลองดื่มน้ำสกัดจากรากไม้หรือทดลองใช้สาร DMT จากการชักชวนหรือจูงใจที่พบมากขึ้นในโซเชี่ยลมีเดีย ขอให้ตระหนักถึงอันตรายและศึกษาข้อเท็จจริงจากแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อที่อาจมีผลต่อชีวิตอย่างรุนแรง ทั้งนี้ หากได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสาร DMT แล้วพบความผิดปกติ สามารถเข้ารับการตรวจประเมิน และรับการบำบัดรักษาจากแพทย์ ที่สถานพยาบาลยาเสพติดใกล้บ้าน โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งได้หรือสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลาและโรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี สามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องยาและสารเสพติด ได้ที่สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th

*************************************************

#กรมการแพทย์ #สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี #สบยช. #DMT

-ขอขอบคุณ-     1 มิถุนายน  2567



   
   


View 200    01/06/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ