อย. ร่วมกับสำนักอนามัย กทม. เสริมความรู้ให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ. อาหาร พ.ศ. 2522 ร่วมใจเฝ้าระวังน้ำดื่ม น้ำแข็งปลอดภัยในช่วงฤดูร้อน แก้ไขปัญหาฉลากอาหารไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง หรืออาหารนำเข้าที่จำหน่ายในร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่มีฉลากภาษาไทย

            เภสัชกรเลิศชาย  เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ทั้ง 50 สำนักงานเขต  ซึ่งมีภารกิจในการกำกับดูแลการผลิตและจำหน่ายอาหาร ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จัดอบรมพัฒนาและเพิ่มองค์ความรู้สำหรับเจ้าหน้าที่ของ กทม. ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 โดยในมุ่งเน้นติวเข้มด้านความเข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติงาน การตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน การดำเนินการต่อผู้กระทำความผิด เรื่องฉลากอาหาร รวมถึงพัฒนาศักยภาพของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการตรวจเฝ้าระวังเพื่อควบคุมคุณภาพและสถานที่ผลิตน้ำดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิทและน้ำแข็ง ในพื้นที่ กทม.  อย่างมืออาชีพ ลดปัญหาการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน รวมถึงร่วมกันแก้ไขปัญหาร้านจำหน่ายอาหารนำเข้าที่ไม่ฉลากภาษาไทย หรือแสดงฉลากไม่ถูกต้อง หรือไม่มีเลขสารบบอาหาร ให้สามารถดำเนินการเฝ้าระวังได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ โดยเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้สามารถบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน เป็นไปในแนวทางเดียวกัน นำไปสู่การดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า การอบรมดังกล่าว นอกจากพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกันแล้ว ยังมุ่งหวังให้ประชาชนได้รับความคุ้มครองและได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัย มีคุณภาพ ตามเป้าหมายการพัฒนางานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ “ผู้บริโภคปลอดภัย ผู้ประกอบการพัฒนาไกล ระบบคุ้มครองสุขภาพไทยยั่งยืน”

 

วันที่เผยแพร่ข่าว  31 พฤษภาคม  2567 / ข่าวแจก  175  ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567



   
   


View 278    31/05/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ