นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยความคืบหน้ากรณีรถพยาบาลโรงพยาบาลพร้าวประสบอุบัติเหตุระหว่างนำผู้ป่วยตั้งครรภ์ส่งรักษาต่อ ทำให้พนักงานขับรถและพยาบาลวิชาชีพได้รับบาดเจ็บ ล่าสุดพนักงานขับรถหายดีแล้ว สามารถทำงานได้ปกติ ส่วนพยาบาลวิชาชีพอาการดีขึ้น แพทย์อนุญาตให้กลับมาพักรักษาตัวที่บ้าน ได้ติดตามให้การดูแลช่วยเหลือทั้ง 2 รายตามสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่

       นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีรถพยาบาลโรงพยาบาลพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เกิดอุบัติเหตุขณะส่งตัวผู้ป่วยตั้งครรภ์มีภาวะแทรกซ้อนไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสันทราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทำให้ผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 6 ราย ว่า เหตุการณ์ครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลพร้าวได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ได้แก่ พนักงานขับรถโรงพยาบาล ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และพยาบาลวิชาชีพประจำรถ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ปัจจุบันพนักงานขับรถสามารถมาปฏิบัติงานได้ตามปกติแล้ว ส่วนพยาบาลวิชาชีพอาการดีขึ้น แพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลพักรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมีการติดตามอาการและการช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 รายจะได้รับอย่างต่อเนื่อง
     

         นายแพทย์จตุชัยกล่าวต่อว่า ขณะนี้โรงพยาบาลพร้าวได้ดำเนินเรื่องเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือแล้ว ประกอบด้วย เงินช่วยเหลือกรณีผู้ให้บริการได้รับความเสียหายจากการให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตาม ม.18 ประมาณ 100,000. – 240,000 บาท, เงินช่วยเหลือตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถฯ วงเงินไม่เกิน 50,000 บาท (เมื่อคดีสิ้นสุด) เงินสินไหมตามความคุ้มครองประกันภัย ชั้น 1 วงเงินไม่เกิน 1,000,000 บาท (เมื่อคดีสิ้นสุด) นอกจากนี้ ยังได้วางแผนปรับการมอบหมายงานในความรับผิดชอบที่สามารถปฏิบัติได้ในโรงพยาบาล หรือปรับการทำงานแบบ Work from home เพื่อบรรเทาผลกระทบในการรับสิทธิค่าตอบแทนอื่นๆ ทางวิชาชีพ รวมทั้งยังได้เสนอคณะกรรมการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปี 2567 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ทั้งนี้ ยืนยันว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ให้การดูแลช่วยเหลือบุคลากรผู้ปฏิบัติงานทุกคนอย่างเต็มที่

*********************************** 29 พฤษภาคม 2567



   
   


View 45    29/05/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ