กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคทรวงอก เตือนอันตรายที่ซ่อนอยู่ในบุหรี่ไฟฟ้า GEN 5 ที่แฝงมากับความน่ารัก มีสารพิษร้ายทำลายสุขภาพ

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาความนิยมของบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้าได้ออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ GEN 5 หรือ TOY POD โดยสร้างผลิตภัณฑ์ให้เลียนแบบหรือดูคล้ายสิ่งอื่นที่ดูแล้วน่ารัก เช่น เลียนแบบตุ๊กตา ของเล่น ขนม นมกล่อง ขวดน้ำอัดลม กล่องน้ำผลไม้  ไอศกรีมแท่ง โมเดล หรือเลียนแบบของสะสม ตัวการ์ตูนดังๆ มาผลิตเป็นเคสใส่บุหรี่ไฟฟ้า หากนำไปวางปนกับของเล่นแทบแยกไม่ออกเลยว่าอันไหนคือบุหรี่ไฟฟ้า อันไหนคือของเล่นจริง ซึ่งการออกผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าในรูปแบบนี้ นอกจากสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หน้าตาเหมือนตุ๊กตาหรือของเล่น ของสะสมแล้วนั้น เพื่อทำให้บุหรี่ไฟฟ้าดูไม่เป็นอันตราย สร้างแรงกระตุ้นต่อเยาวชน เพราะลักษณะเหมือนของเล่น เลือกกลิ่นและรสชาตได้หลากหลาย  โดยไม่ตระหนักถึงพิษร้ายที่ซ่อนอยู่ในบุหรี่ไฟฟ้าที่ประกอบด้วย  สารนิโครติน และสารพิษอื่นๆ

แพทย์หญิงเปี่ยมลาภ แสงสายัณห์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ด้านเวชกรรมสาขาอายุรกรรม กรมการแพทย์                   กล่าวเพิ่มเติมว่า บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสูบบุหรี่ สร้างความร้อนและไอน้ำด้วยแบตเตอรี่จึงไม่มีควันจากกระบวนการเผาไหม้ ส่วนประกอบสำคัญคือ “น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า” ที่มีส่วนผสมหลัก คือ นิโคตินที่เป็นพิษร้ายต่อร่างกาย ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหดตัว เหนื่อยง่าย ระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ยังสามารถทำให้เกิดมะเร็งปอดรวมไปถึงโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ยังมีสารโพรไพลีนไกลคอล และสาร Glycerol/Glycerin และสารประกอบอีกมากมายในไอของบุหรี่ไฟฟ้า เช่น โลหะหนัก สารหนู  สารกลุ่ม Formaldehyde และกลุ่ม Benzene เป็นต้น           

            สารประกอบในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสารพิษที่อันตราย โดยในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีสารประกอบ ดังนี้ นิโคติน (Nicotine) ที่กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง เพิ่มความดันโลหิต เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ทําให้เกิดโรคมะเร็งปอดและโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ โพรไพลีนไกลคอล (Propylene glycol) เป็นสารสังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่เมื่อสัมผัสหรือสูดดมเข้าไปอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ดวงตาและปอด โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง โรคหอบหืด และโรคถุงลมโป่งพอง สารแต่งกลิ่นและรส (Flavoring) และกลีเซอรีน (Glycerin) บุหรี่ไฟฟ้าก่อให้เกิดโทษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ได้แก่ หายใจไม่ออก ไอ จาม คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ระคายเคืองตาและผิวหนัง ระคายเคืองในช่องปากและคอ เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ หากได้รับไปนานๆ จนเกิดการสะสมจะทำให้เกิดอาการ เยื่อหุ้มฟันอักเสบ เยื่อจมูกอักเสบ ต้อกระจก ซีด นอน ไม่หลับ                         เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ชัก วิตกกังวล ซึมเศร้า ปอดบวม จังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดหัวใจตามมา จึงขอเตือนอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า GEN 5 ที่แฝงมากับความน่ารัก หากขึ้นชื่อว่าเป็นบุหรี่แล้ว ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใดก็ตาม อันตรายของบุหรี่ไฟฟ้านอกจากจะเป็นพิษร้ายต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลเสียต่อร่างกาย หลอดเลือดเลือดสมอง หัวใจ ระบบหายใจ และยังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ ที่อันตรายไม่น้อยไปกว่าการสูบบุหรี่มวนทั่วไปอีกด้วย

                                               #กรมการแพทย์ #สถาบันโรคทรวงอก #พิษร้ายบุหรี่ #บุหรี่ไฟฟ้า

******************* 29 พฤษภาคม 2567

                                               



   
   


View 214    29/05/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ