กรม สบส.ชวน อสม. ร่วมใจทำความดีปักหมุดกลุ่มเปราะบางทั่วไทย รับปีมหามงคล

          กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ชวนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) ร่วมใจทำความดีปักหมุดพิกัดกลุ่มเปราะบางทั่วไทย 7,423 ตำบล ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

           นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. ให้สัมภาษณ์ว่า ในปี พ.ศ. 2567 นี้ ซึ่งรัฐบาลเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 กรม สบส. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทในการส่งเสริม และสนับสนุนการปฏิบัติงานของ อสม. และอสส. ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยเหลือ ดูแล และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ผู้พิการที่ไม่อาจหลบหนีภัยได้ และผู้ป่วยติดเตียง ให้สามารถเข้าถึงบริการด้านการแพทย์และการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง จึงจัดโครงการ อสม. ทั่วไทยร่วมใจปักหมุดผ่านแอป “พ้นภัย” เพื่อกลุ่มเปราะบาง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมุ่งให้ อสม. ซึ่งเป็นหมอคนที่ 1 ที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานและการรายงานผลการดำเนินการปักหมุดพิกัดที่อยู่กลุ่มเปราะบางผ่านแอปพลิเคชัน “พ้นภัย” ให้ครอบคลุม 7,423 ตำบลทั่วประเทศ (76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร) เพื่อให้ได้รับการดูแลทั้งภาวะปกติ เจ็บป่วย หรือประสบภัยพิบัติ  โดยปัจจุบัน ทั่วประเทศมีการปักหมุดพิกัดกลุ่มเปราะบางแล้วทั้งสิ้น จำนวน 4,997 ตำบล (ร้อยละ 67.32) โดยในระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2567 กรม สบส. จะเดินหน้ากระตุ้น ติดตามความก้าวหน้า เชิญชวน พร้อมจัดกิจกรรมเพื่อสร้างแรงจูงใจด้วยการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับพี่น้อง อสม. ที่ร่วมปักหมุดพิกัดกลุ่มเปราะบางให้ครบอีก 2,426 ตำบล (ร้อยละ 32.68) ภายในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

          “เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา กรม สบส. ขอเชิญชวนพี่น้อง อสม. อสส. ทั่วประเทศ มารวมพลังร่วมกิจกรรมปักหมุดพิกัดกลุ่มเปราะบางผ่านแอปพลิเคชัน “พ้นภัย” ให้ครบถ้วนทุกตำบลทั่วประเทศ 7,423 ตำบล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10” นายแพทย์สุระฯ อธิบดีกรม สบส. กล่าว

********************* 28 พฤษภาคม 2567



   
   


View 94    28/05/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ