วันนี้ (28 พฤษภาคม 2567) ที่อาคารปฏิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี จังหวัดอุดรธานี นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นางสิริพรรณ โชติกมาศ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 นายวัฒนวิทย์ คชเสนี อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ (Thailand International Cooperation Agency หรือ TICA) และดร.สตีเวน จี โอลีฟ ผู้อำนวยการองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา สำนักงานภาคพื้นเอเชีย (United States Agency for International Development (USAID) ร่วมเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ “Lab design and Basic Laboratory Quality Assurance and Quality Management System” โดยมี นายแพทย์บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นางศิริวรรณ ชัยสมบูรณ์พันธ์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนนโยบาย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นางสาวอรทัย สุพรรณ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี และเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) วิทยากรจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเครือข่ายห้องปฏิบัติการสาธารณสุขระดับภูมิภาค เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้
 

 นายแพทย์ยงยศ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะเป็นห้องปฏิบัติการของประเทศ ได้ขยายงานห้องปฏิบัติการอ้างอิง และศูนย์ฝึกอบรมทางห้องปฏิบัติการในระดับชาติและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี เป็นหน่วยงานริเริ่มดำเนินการจัดตั้งห้องปฏิบัติการ BSL3 มีระบบความปลอดภัยทางห้องปฏิบัติการ เพื่อป้องกันอันตรายแก่ผู้ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อม พร้อมให้บริการรองรับงานวิจัย และการตรวจโรคที่ต้องใช้ห้องปฏิบัติการที่มีความปลอดภัยสูง และมีมาตรฐานสากล และเป็นห้องปฏิบัติการ BSL3 แห่งแรกในส่วนภูมิภาค จึงได้ร่วมกับ กองความร่วมมือระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ของสหรัฐอเมริกา สำนักงานภาคพื้นเอเชีย ได้จัดอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และพัฒนาความสามารถของห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ในการตรวจวินิจฉัย การควบคุมป้องกันโรคอันตรายสูง และพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้มีความพร้อม เพื่อตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินในการควบคุมโรคข้ามพรมแดนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 





 

นอกจากนี้ได้เสริมความรู้ความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในด้านต่างๆ อาทิ หลักการความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ ลักษณะและการออกแบบห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย ระดับ 2 และ3 (BSL2, BSL 3) การใช้งานและการบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ BSL 3 ระบบมาตรฐานและแนวทางการดำเนินตามระบบมาตรฐาน ISO 15189:2022 และ ISO 15190:2020 มีการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการออกแบบเบื้องต้นห้องปฏิบัติการ การเลือกใช้ PPE และเข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการ BSL 3 ของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี เป็นต้น

 


 

“การอบรมจัดขึ้นภายใต้โครงการพัฒนาสมรรถนะห้องปฏิบัติการตรวจวินิจฉัยเชื้ออันตรายสูง (Laboratory Capacity Building for The High Priority Pathogens) โดยการสนับสนุนงบประมาณจากกรมความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาลสหรัฐฯ  ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐบาลไทย ผ่านองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา สำนักงานภาคพื้นเอเชียและได้รับการอำนวยความสะดวกและติดต่อประสานงานจากกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ” นายแพทย์ยงยศ กล่าว



   
   


View 255    28/05/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ