กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับการขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพเด็กกลุ่มเปราะบาง โดยมุ่งเพิ่มขีดความสามารถบุคลากรสาธารณสุขและภาคีเครือข่าย เพื่อให้เด็กกลุ่มเปราะบางเข้าถึงบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกัน และมีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาได้ตามศักยภาพ

           วันนี้ (28 พฤษภาคม 2567) แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพวิทยากรแกนนำงานอนามัยโรงเรียนเด็กกลุ่มเปราะบาง ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคาร 2 ชั้น 2 กรมอนามัย และผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference) และถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live Streaming) ผ่านเพจ Facebook กลุ่มอนามัยเด็กวัยเรียนวัยรุ่น กรมอนามัย ว่า กรมอนามัยได้ขับเคลื่อนงานสาธารณสุขด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพให้กับประชากรชายขอบ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ขาดความสามารถในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของตน มีข้อจำกัดในการจัดการความเสี่ยงและการช่วยเหลือตัวเอง รวมถึงการตัดสินใจและอำนาจต่อรอง ความต้องการการดูแลเป็นพิเศษ โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพและบริการสุขภาพ อีกทั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีเพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี

           “ทั้งนี้ งานอนามัยโรงเรียนเป็นหัวใจสำคัญที่ในการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ กลุ่มเด็กพิการในโรงเรียนเฉพาะความพิการ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน และกลุ่มด้อยโอกาสอื่น ๆ  ทั้งในและนอกระบบการศึกษา ได้เข้าถึงบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตามความจำเป็นขั้นพื้นฐานตามสิทธิในหลักประกันสุขภาพ เพื่อให้มีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาได้ตามศักยภาพ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ตลอดจนการสร้างกลไกการบริหารจัดการในระดับพื้นที่ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมได้อย่างครอบคลุมและต่อเนื่อง” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

           ทางด้าน นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้มุ่งเน้นการอภิบาลระบบส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมให้ประชาชนทุกช่วงวัย รวมถึงประชาชนกลุ่มเปราะบาง มีสุขภาวะที่ดีและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี และได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชนกลุ่มเปราะบาง ตั้งแต่ปี 2563 เพื่อให้เด็กพิเศษในโรงเรียนเฉพาะความพิการ และศูนย์การศึกษาพิเศษในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับการคัดกรองสุขภาพเพื่อวางแผนการจัดบริการสุขภาพ รวมทั้งพัฒนา และสนับสนุนเครื่องมือการคัดกรองสุขภาพเด็กพิเศษแก่โรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งผลการดำเนินงานปี 2566 มีเด็กพิเศษได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพ จำนวน 25,680 คน คิดเป็นร้อยละ 67.72

           “สำหรับการประชุมในครั้งนี้จัดขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพเด็กกลุ่มเปราะบางมีความครอบคลุม โดยได้รับการดูแล สนับสนุน ปกป้อง และคุ้มครองด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็กที่พึงได้รับตามสิทธิเด็ก โดยเฉพาะด้านสุขภาพควรได้รับการบริการด้านสุขภาพการตรวจคัดกรอง การส่งเสริมสุขภาพ การดูแลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม และเฝ้าระวังปัจจัยที่มีผลกระทบสุขภาพอย่างทั่วถึง โดยพัฒนาศักยภาพครูอนามัยโรงเรียน ผู้รับผิดชอบงานด้านสุขภาพ บุคลากรสาธารณสุข และผู้ที่เกี่ยวข้อง และการส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชนกลุ่มเปราะบางในโรงเรียนเฉพาะความพิการศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ และสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เพื่อเป็นแกนหลักในการยกระดับการดำเนินงานและส่งเสริมให้เด็กกลุ่มเปราะบางให้เข้าถึงบริการส่งเสริมสุขภาพตามมาตรฐานการดูแลสุขภาพ และการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

                                                          ***                    

กรมอนามัย / 28 พฤษภาคม 2567



   
   


View 181    28/05/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ