วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานโครงการ TO BE NUMBER ONE เสด็จพระราชทานรางวัลเยาวชนต้นแบบเก่งและดี TO BE NUMBER ONE IDOL รุ่นที่ 14 โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต, นายศรัณย์ศักดิ์ ศรีเครือเนตร รองอธิบดีกรมการปกครอง, อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน,รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน, รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เฝ้ารอรับเสด็จฯ

โครงการ TO BE NUMBER ONE จังหวัดเชียงราย นำโดยนาง สุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายวัชรพงษ์ คำหล้า

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นายบรรจง ปะสาวะโพธิ์ หัวหน้ากลุ่มงานยาเสพติดและสุขภาพจิต นางสุวาภรณ์ จิตต์พลีชีพ ผู้ช่วยเลขานุการโครงการ TO BE NUMBER ONE จังหวัดเชียงราย พร้อมคณะครูและนักเรียนแกนนำ โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์​ และโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ เฝ้ารับเสด็จทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดีในการประกวดกิจกรรมเยาวชนต้นแบบเก่งและดี TO BE NUMBER ONE IDOL รุ่นที่ 14 รอบระดับประเทศ เยาวชนต้นแบบเก่งและดี TO BE NUMBER ONE ชนะเลิศ ฝ่ายหญิง

ป๋องแป้ง TI 40 นางสาวชุติกาญจน์ บุญเพ็ง จังหวัดนครนายก

ชนะเลิศ ฝ่ายชาย

นิว TI 39 นายวชิรวิทย์ แสงจันดา จังหวัดยโสธร

โครงการ TO BE NUMBER ONE มีเป้าหมายการพัฒนาเยาวชน อายุ ๖ – ๒๔ ปี ให้มีภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ โดยมียุทธศาสตร์และวิธีการดำเนินโครงการที่ยึดเยาวชนเป็นศูนย์กลางบนพื้นฐานการเข้าถึงสาเหตุของปัญหา เข้าใจธรรมชาติ พฤติกรรม และความต้องการของเยาวชนวัยรุ่น มุ่งเสริมสร้างและพัฒนาให้เยาวชนมีภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ มีความภาคภูมิใจในตนเอง และมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เพื่อให้เยาวชนเติบใหญ่อย่างเต็มศักยภาพ การดำเนินการโครงการครอบคลุมทั้งงานส่งเสริมสุขภาพจิตในกลุ่มเยาวชนปกติ งานป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในเยาวชนกลุ่มเสี่ยง และงานบำบัดรักษาในเยาวชนกลุ่มป่วย โดยมีกลยุทธ์สำคัญคือการใช้สโลแกน “เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด” ก่อให้เกิดความท้าทาย และจูงใจเยาวชนไม่ให้ยุ่งกับยาเสพติด แต่มุ่งค้นหาความเป็นหนึ่งของตนเอง แนวคิดและกิจกรรมในโครงการเน้นการให้โอกาสมากกว่าการปราบปราม โดยเพิ่มโอกาสให้เยาวชนได้รับการพัฒนาและแสดงความสามารถที่หลากหลาย ในลักษณะส่งเสริมการแข่งกันทำความดี เป็นสิ่งจูงใจให้เยาวชนอยากเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เป็นลักษณะ Play and Learn ใช้กิจกรรมเป็นสื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้ โดยการประยุกต์กับองค์ความรู้สุขภาพจิต

TO BE NUMBER ONE IDOL หรือ เยาวชนต้นแบบเก่งและดี TO BE NUMBER ONE เพื่อเฟ้นหาเยาวชนต้นแบบเก่งและดี แกนนำของแกนนำ TO BE NUMBER ONE เป็นแนวทางพัฒนาเยาวชน ที่กรมสุขภาพจิตในฐานะเลขานุการโครงการ และหน่วยงานหลัก ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข และภาคเอกชน ได้น้อมนำแนวทางพระราชทานจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานโครงการ ที่ทรงเชื่อมั่นในพลังของเยาวชนที่จะกำหนดอนาคตของตนเอง ทรงหวังให้กิจกรรม TO BE NUMBER ONE เป็นความหวังของคนรุ่นใหม่ ที่ต้องปรับและพัฒนาให้ทันสมัย สอดคล้องกับวันเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นการปลุกพลังสร้างกระแสความต้องการของเยาวชนที่จะเป็นคนดีคนเก่ง เป็นคนมีคุณภาพของสังคมและประเทศชาติ มาดำเนินการ

เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วประเทศ จำนวน ๔๑ คน จะได้เข้าเก็บตัวในบ้าน เพื่อเรียนรู้และพัฒนาตนเอง จากวิทยากรที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ เน้นการเรียนรู้ในแนวทางที่สร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการแข่งกันทำความดี สอดแทรกเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาให้เยาวชนมีภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ มีความภาคภูมิใจในตนเอง มีพฤติกรรมที่มุ่งค้นหาความเป็นหนึ่งของตนเอง ด้วยการแสดงความสามารถที่หลากหลาย เพื่อแสดงให้คนทั่วไปรับรู้ว่าเยาวชน สามารถพัฒนาตนเองให้เป็นทั้งคนเก่ง และคนดีได้ TO BE NUMBER ONE IDOL ไม่ได้เน้นการสร้างเด็กให้เป็น “ดาราหรือศิลปิน” แต่เป็นการสร้างเด็กคนหนึ่งให้เป็นตัวของตัวเอง เป็นคนเก่งและคนดี ยกระดับความสามารถทั้งด้านการแสดง การเข้าสังคม การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ เป็นการติดอาวุธให้กับเด็กที่สามารถถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น เป็นการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ที่ดีและแข็งแรงให้กับสังคม กรมสุขภาพจิตในฐานะเลขานุการโครงการ TO BE NUMBER ONE มีหน้าที่สนับสนุนเยาวชนให้ค้นพบความสามารถที่แท้จริงที่เป็นข้อดีและจุดเด่นของตัวเอง เมื่อหาพบ และตอบตนเองได้ ก็เป็นเรื่องง่าย ที่จะพัฒนาต่อยอดให้มีความสามารถ และมีความพร้อมที่จะก้าวออกมายืนอยู่แถวหน้า เพื่อเป็นต้นแบบและแรงจูงใจให้กับเยาวชนคนอื่นๆได้อย่างภาคภูมิ ทั้งด้านวิชาการ , ด้านการแสดงความสามารถ เช่น ร้องเพลง เต้น และการแสดง รวมถึงการพัฒนาบุคลิกภาพอย่างเหมาะสม TO BE NUMBER ONE IDOL รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ ๑๔ จากการดำเนินงาน ๑๓ รุ่นที่ผ่านมา พบว่าเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีพัฒนาการเด่นชัด จากก่อนการคัดเลือกระดับจังหวัด สู่การเข้ารับการพัฒนาในบ้าน IDOL และการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ทุกคนมีการปรับตัว มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการในทิศทางที่ดีขึ้นที่เห็นชัดเจน คือ การเตรียมตัว การมีความพร้อม ทั้งร่างกาย จิตใจและผลการเรียนที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และประสบความสำเร็จทั้งด้านการเรียนและอาชีพ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพราะมีการถ่ายทอดประสบการณ์จากรุ่นพี่ไปสู่รุ่นน้อง ให้รู้ว่าการเข้ามาเป็น TO BE NUMBER ONE IDOL ต้องเตรียมตัวอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง และรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองในฐานะแกนนำของแกนนำ ซึ่งสามารถตอบโจทย์ของการขยายเครือข่ายจากรุ่นสู่รุ่น เกิดเป็นระบบพี่สอนน้องตามที่โครงการคาดหวัง

โดยกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้น ณ ชั้น 6 ศูนย์การค้า เจเจมอลล์ จตุจักร



   
   


View 12    21/05/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ