กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ห่วงใยสุขภาพเด็ก ผู้ปกครองคงตั้งตารอเปิดภาคการศึกษาใหม่กันมากมาย หลังจากช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา เด็ก ๆอาจมีพฤติกรรมการนอนดึก ตื่นสาย หรือรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา เมื่อถึงช่วงเปิดเทอมใหม่ การปรับตัวย่อมเป็นเรื่องท้าทายสำหรับทั้งผู้ปกครองและบุตรหลาน หมอเด็กได้ให้คำแนะนำเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเด็ก ๆ เมื่อต้องกลับไปโรงเรียน โดยย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการสุขภาพอย่างเคร่งครัด

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค รองอธิบดีกรมการเเพทย์ กล่าวว่า โรงเรียนในหลาย ๆพื้นที่ใกล้จะเปิดเทอมหรือบางโรงเรียนเริ่มเปิดเทอมกันแล้ว สิ่งที่เป็นห่วงเด็ก ๆ คือการเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ สิ่งสำคัญคือต้องปลอดโรคด้วย การปรับตัวในการใช้ชีวิตต้องเปลี่ยนไป เพราะในช่วงปิดเทอมเด็ก ๆอาจนอนดึก ตื่นสาย รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา และเมื่อเปิดเทอมผู้ปกครองหลายท่านอาจจะกังวลในเรื่องของความปลอดภัยเมื่อลูกต้องไปโรงเรียน ดังนั้น จึงควรเตรียมความพร้อมในช่วงใกล้เปิดเทอม โดยปรับเวลาการนอน และการเตรียมตัวให้เด็กๆก่อนออกจากบ้าน เช่น ให้เด็กสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี รักษาระยะห่างจากผู้อื่น หมั่นล้างมือบ่อยๆ รวมถึงเตรียมอุปกรณ์การเรียนและของใช้ส่วนตัว หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น จะสามารถป้องกันการติดต่อของเชื้อโรคได้

นายแพทย์อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี
กล่าวเพิ่มเติมว่า
นอกจากการปรับพฤติกรรมการตื่นนอน และรับประทานอาหารแล้ว พ่อแม่ควรให้ความสำคัญกับการป้องกันโรคติดเชื้อให้กับลูกน้อยด้วย โดยเฉพาะในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-
19 เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการติดเชื้อทางเดินอาหาร ไข้หวัด เป็นต้น เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยลดความเสี่ยงได้ดีก็คือ การสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีตั้งแต่ก่อนออกจากบ้าน รักษาระยะห่างจากเพื่อนๆ เมื่ออยู่ในโรงเรียน เพราะเด็กๆ มักจะเล่นสนุกสนานใกล้ชิดกัน และที่สำคัญหากลูกมีอาการ ไข้ ไอ หรือน้ำมูกไหล ควรหยุดพักรักษาตัวที่บ้านก่อน เพื่อไม่แพร่เชื้อไปสู่เพื่อนๆ และคนอื่น ๆ พร้อมกันนี้โรงเรียนก็ควรเข้มงวดมาตรการดูแลสุขอนามัยเด็ก การลดความแออัด การรักษาความสะอาด และสอนให้เด็กๆ หมั่นล้างมือหลังสัมผัสสิ่งของต่างๆ เช่น ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟท์ เป็นต้น รวมถึงการรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ร้อนๆ ด้วย เชื่อว่าหากทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจัง เด็กๆ ของเราจะได้เปิดเทอมอย่างมีความสุข สดใสตามวัย และปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ

 

*************************************
#กรมการแพทย์ #สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี #เปิดเทอม -ขอขอบคุณ- 20 พฤษภาคม 2567

 



   
   


View 205    20/05/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ