วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมศึกษาการบันทึกข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และโควิด 19 เพื่อออกแบบการประเมินอคติของประสิทธิผลของวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และโควิด 19 ด้วยการใช้รูปแบบ Test Negative Design จากฐานข้อมูลการฝ้าระวังในประเทศไทย ซึ่งกรมควบคุมโรค โดยกองระบาดวิทยา ร่วมกับศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐด้านสาธารณสุขและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นำโดย ดร.สีใส ยี่สุ่นแสง รองผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข ประกอบด้วย นายแพทย์เฉวต นามวาท ผู้อำนวยการฝ่ายไทย Dr.Martha Montgomery นักระบาดวิทยา ดร.ปราบดา ประภาศิริ นักระบาดวิทยา และ ดร.ดรุณี ดิษฐ์สูงเสิน ผู้ประสานงานโครงการไข้หวัดใหญ่ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ เพื่อตรวจจับและตอบโต้การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่และโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจในประเทศไทย (Flu-RightSize) โดยเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย นครพนม กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา จันทบุรี สุราษฎร์ธานี และจังหวัดตาก รวมทั้งเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย นครพนม และระนอง ซึ่งได้กำหนดจัดประชุมฯ ระหว่างวันที่ 13 - 16 พฤษภาคม 2567 ณ จังหวัดนครพนม

        สำหรับวาระการประชุมช่วงเช้าวันนี้ มีการชี้แจงโครงการ “การประเมินอคติของประสิทธิผลของวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ และโควิด-19 ด้วยการใช้รูปแบบ Test Negative Design จากฐานข้อมูลการเฝ้าระวังในประเทศไทย” โดย ดร.นพ.เกรียงไกร ประเสริฐ นักวิจัยร่วม โรงพยาบาลนครพนมและคณะทีมวิจัย ดร.ปราบดา ประภาศิริ ศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข และการชี้แจงแนวทางการให้ “วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19” สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงและบุคลากรทางการแพทย์ และการบริหารจัดการข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม และโรงพยาบาลนครพนม ศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลนครพนม ทั้งนี้ ในภาคบ่าย เยี่ยมชมและร่วมเรียนรู้การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 และการบันทึกข้อมูลการฮีกวัคซีน ณ หน่วยบริการฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลนครพนม และหน่วยบริการฉีดวัคซีนศูนย์สุขภาพชุมชน โรงพยาบาลนครพนม 

       อนึ่ง ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 คณะศึกษาการบันทึกข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และโควิด 19 จะลงพื้นที่เยี่ยมชมและเรียนรู้แนวทางการให้ “วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19” สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงและบุคลากรทางการแพทย์ และการบริหารจัดการข้อมูลของอำเภอวังยาง วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 เยี่ยมชมและเรียนรู้แนวทางการให้ “วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19” สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงและบุคลากรทางการแพทย์ และการบริหารจัดการข้อมูลของอำเภอนาทม และวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เยี่ยมชมและเรียนรู้แนวทางการให้ “วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19” สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงและบุคลากรทางการแพทย์ และการบริหารจัดการข้อมูลของอำเภอธาตุพนม
 

 



   
   


View 66    13/05/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ