วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าตอบแทน และประชุมคณะกรรมการประสานการพัฒนางานสาธารณสุขระดับจังหวัด (คปสจ.) จังหวัดนครพนม ครั้งที่ 4/2567 โดยก่อนวาระการประชุมได้มีพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่นายชัยชนะ อินทรคง พนักงานทั่วไป สังกัดโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ซึ่งเป็นบุคคลที่กระทำความดี ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ โดยจังหวัดนครพนมได้ดำเนินการคัดเลือกบุคคลที่กระทำความดีที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายเป็นพลเมืองดี ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยกองทุนส่งเสริมและสงเคราะห์พลเมืองดี พ.ศ.2546 เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติและเป็นแบบอย่างที่ดี และส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงการกระทำความดีมากยิ่งขึ้น จังหวัดนครพนมจึงขอมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่บุคคลที่กระทำความดีดังกล่าวนี้

        สำหรับวาระการประชุมคณะกรรมการประสานการพัฒนางานสาธารณสุขระดับจังหวัด (คปสจ.) จังหวัดนครพนม ครั้งนี้ นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันฉัตรมงคล วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ของทุกปี ตลอดเดือนพฤษภาคม พร้อมติดตามและและเร่งรัดงานนโยบายสำคัญ และรับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานของทุกกลุ่มงาน

        ในส่วนของการเตรียมความพร้อมเปิด "โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ณ โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา อำเภอโพนสวรรค์ ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 นี้ จะมีการประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าของการเตรียมงานในวันพรุ่งนี้ (30 เมษายน 2567) และจะมีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมอีกครั้งก่อนถึงวันเปิดโครงการฯ

        "โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” เป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการคัดกรอง ตรวจรักษาโรคที่เป็นปัญหาความเจ็บป่วย สุขภาพที่สำคัญของประชาชน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าหมายประชาชนชาวไทยในพื้นที่ 76 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยจะมีกิจกรรมสำคัญ อาทิ การออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จิตอาสา ในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้บริการตรวจคัดกรองโรคที่เป็นปัญหาความเจ็บป่วยและสุขภาพที่สำคัญของประชาชนในพื้นที่ อย่างน้อย 7 คลินิก (Basic Service Package) ในส่วนของจังหวัดนครพนม ซึ่งได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนเขตสุขภาพที่ 8 มีกำหนดจัดงาน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ที่โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 จัดให้มีบริการการแพทย์เฉพาะทาง 16 คลินิก ประกอบด้วย 1) คลินิกคัดกรองมะเร็งตับ-มะเร็งท่อน้ำดี 2) คลินิกคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง 3) คลินิกตาในเด็กและผู้สูงอายุ 4) คลินิกกระดูกและข้อ - กายภาพบำบัด 5) คลินิกตรวจสุขภาพพระสงฆ์ 6) คลินิกคัดกรองโรคเรื้อรัง 7) คลินิกร้านยาใกล้บ้าน Health Rider 8) คลินิกการยืนยันตัวตน ระบบ (Health ID) 9) คลินิกคัดกรองมะเร็งปากมดลูก - ฉีด HPV 10) คลินิกคัดกรองมะเร็งเต้านม 11) คลินิกทันตกรรม 12) คลินิกส่งเสริมการมีบุตร 13) คลินิกรับบริจาคอวัยวะและรับบริจาคโลหิต 14) คลินิกคัดกรองสุขภาพจิต มินิธัญญารักษ์ 15) คลินิกแพทย์แผนไทย และ 16) คลินิก อสม." (นำเสนอนวัตกรรมผลงานเด่น) ทั้งนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้ารับบริการตรวจรักษาได้ ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ณ บริเวณอาคารโดม โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม และครั้งที่ 2 จัดที่อำเภอธาตุพนม ในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม 2567" 
 

 



   
   


View 98    29/04/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ