วันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น. นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม มอบหมายนายดนัย เนวะมาตย์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (ด้านบริหาร) ร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 โดยมีนายกัมปนาทจักรวาล วิเวศ ศรีพุทธา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมฯ และประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Video Conference) ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนระดับอำเภอทุกอำเภอ ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่)

        การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกราต์ 2567 จังหวัดนครพนม โดยได้มีการรายงานให้ที่ประชุมทราบข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ซึ่งข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน (ประจำวันที่ 14 เมษายน 2567) ไม่มีอำเภอที่เกิดอุบัติเหตุและไม่มีผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ได้มีการรายงานผลการดำเนินคดีตามมาตรการ 10 มาตรการ และการตรวจเยี่ยมจุดตรวจ

        นายกัมปนาทจักรวาล วิเวศ ศรีพุทธา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานการประชุมฯ ได้มีข้อสั่งการให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจังและต่อเนื่อง โดยพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ (Zoning) สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุและอุบัติภัยต่าง ๆ ในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน ยังคงเพิ่มความเข้มข้น "ด่านชุมชน" "ด่านครอบครัว" เพื่อเฝ้าระวัง ตรวจตรา ป้องปราม และตักเตือนผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงไม่ให้ออกจากพื้นที่ชุมชน หมู่ บ้าน อาทิ ดื่มแล้วขับ การไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย รถจักรยานยนต์ที่มีสภาพไม่ปลอดภัย และการขับขี่ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่น การตรวจความพร้อมสภาพร่างกายของผู้ขับขี่ และการบรรทุกท้ายกระบะที่ไม่ปลอดภัย

         นอกจากนี้ ให้เพิ่มความเข้มข้นในการควบคุม ดูแลสถานบริการต่าง ๆ และการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามกฎหมาย ในการจัดตั้งจุดบริการประชาชนให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการ ให้เลือกพื้นที่ที่ไม่กีดขวางช่องทางจราจร มีระยะห่างจากขอบทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่พื้นผิวจราจรเปียกหรือมีน้ำขังจากการเล่นน้ำ ควรจัดให้มีเครื่องหมาย กรวย หรือป้ายแสดงให้เห็นจุดบริการอย่างชัดเจน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่ประเมินความพร้อมสภาพร่างกายก่อนขับขี่ยานพาหนะ และให้ผู้โดยสารคอยสังเกตและตักเตือนผู้ขับขี่ หากเห็นว่าไม่สามารถขับขี่ยานพาหนะได้ให้จอดพักหรือเปลี่ยนผู้ขับขี่ใหม่เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

         อนึ่ง จังหวัดนครพนม ได้บูรณาการร่วมกันรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” โดยได้มีการจัดตั้งจุดตรวจหลัก จำนวน 21 จุด จุดบริการ จำนวน 72 จุด และด่านชุมชน จำนวน 502 จุด ในพื้นที่ 12 อำเภอ เพื่อกวดขันวินัยจราจร และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งกำหนดช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 ทั้งนี้ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มีข้อสั่งการฯ ให้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยให้มีการประชุมในช่วงควบคุมเข้มข้นทุกวัน ร่วมกับคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ส่วนกลาง) และถ่ายทอดสัญญาณไปยังอำเภอทุกแห่ง ให้รายงานการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต อย่างทันท่วงที ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมอยู่ในพื้นที่ การตั้งด่านเน้นให้ตั้งที่ถนนสายหลักในอำเภอ ตำบล ส่วนด่านชุมชนให้ตั้งด่านที่จำเป็น มีเจ้าหน้าที่อยู่ตลอดเวลา เน้นด่านคุณภาพ หากพบคนเมาให้ยึดพาหนะ ให้ญาติมารับกลับ ขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เคาะประตูบ้านทุกหลัง ขอให้ประชาชนดื่มแต่ในบ้าน หากเมาห้ามออกไปไหน จัดชุดปกครองเคลื่อนที่เร็วออกเตือนประชาชน หากพบว่ามีการจัดงานรื่นเริง ทั้งนี้ แผนการตรวจเยี่ยมด่าน/จุดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 กำหนดให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม อยู่ในชุดตรวจฯ ชุดที่ 1 ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม โดยมีแผนการออกตรวจเยี่ยมด่าน-จุดบริการฯ ในเขตอำเภอเมือง 3 จุดตรวจหลัก อำเภอธาตุพนม 2 จุดตรวจหลัก และอำเภอเรณูนคร 2 จุดตรวจหลัก ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567

 

Facebook: งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม
https://www.facebook.com/share/p/5z74eqDiYJ42HqHE/?sfnsn=mo&mibextid=RUbZ1f

Facebook: R8WAY_Communication
https://www.facebook.com/share/p/XSrFj5U6zrCvzu7b/?sfnsn=mo&ref=share&mibextid=KtfwRi

Facebook: โอเค-นครฯ
https://www.facebook.com/share/p/HFhqsGBGtJP5csC1/?sfnsn=mo&mibextid=RUbZ1f

 



   
   


View 32    15/04/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ