วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครพนม (ศปก.นพ.) ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม มอบหมายนายแพทย์กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช รักษาการนายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1/2567 และติดตามพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยมีนายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานฯ ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Video Conference) ร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ส่วนกลาง) โดยมีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมฯ ณ ห้องประชุม 1 ปภ. อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

       สำหรับวาระการประชุมในครั้งนี้ ได้มีการรายงานสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย กับค่าเป้าหมายตามแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน 2565 - 2570 การคาดการณ์ปริมาณการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 การบันทึกข้อมูลในระบบ MIS Plus เพื่อติดตามขับเคลื่อนแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน และการดำเนินการแก้ไขปัญหาจากการใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ทั้งในช่วงเทศกาล วันหยุด และช่วงปกติ ให้ที่ประชุมรับทราบ พร้อมมีการพิจารณาการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อกำหนดโทษสูงสุด สำหรับผู้ที่ดื่มขับและชนผู้อื่นบาดเจ็บหรือถึงแก่ความตาย และข้อเสนอของมารดาหมอกระต่าย (นางรัชนี สุภวัตรจริยากุล) ในวัน "ความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2467 ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการมอบแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

        ในส่วนของการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข จังหวัดนครพนมได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ทุกวัน เตรียมความพร้อมหน่วยบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินทุกระดับ เตรียมความพร้อมศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 ให้สามารถติดต่อประสานงานระหว่างอำเภอกับจังหวัด ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เตรียมความพร้อมทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแผนกฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด และแผนกผู้ป่วยหนัก ให้สามารถพร้อมรับผู้บาดเจ็บ หากเกิดอุบัติเหตุหมู่ อุบัติเหตุที่มีความรุนแรง ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งประสานและเตรียมความพร้อมการรับและส่งต่อของสถานพยาบาลในเครือข่าย และการเตรียมความพร้อมด้านมาตรการการรักษาพยาบาลความปอลดภัยในโรงพยาบาลและห้องฉุกเฉิน กรณีเกิดเหตุทะเลาะวิวาทในสถานพยาบาล 

       อนึ่ง จังหวัดนครพนม ได้บูรณาการร่วมกันรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” โดยได้มีการจัดตั้งจุดตรวจหลัก จำนวน 21 จุด จุดบริการ จำนวน 72 จุด และด่านชุมชน จำนวน 502 จุด ในพื้นที่ 12 อำเภอ เพื่อกวดขันวินัยจราจร และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งกำหนดช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 ทั้งนี้ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มีข้อสั่งการฯ ให้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยให้มีการประชุมในช่วงควบคุมเข้มข้นทุกวัน ร่วมกับคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ส่วนกลาง) และถ่ายทอดสัญญาณไปยังอำเภอทุกแห่ง ให้รายงานการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต อย่างทันท่วงที ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมอยู่ในพื้นที่ การตั้งด่านเน้นให้ตั้งที่ถนนสายหลักในอำเภอ ตำบล ส่วนด่านชุมชนให้ตั้งด่านที่จำเป็น มีเจ้าหน้าที่อยู่ตลอดเวลา เน้นด่านคุณภาพ หากพบคนเมาให้ยึดพาหนะ ให้ญาติมารับกลับ ขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เคาะประตูบ้านทุกหลัง ขอให้ประชาชนดื่มแต่ในบ้าน หากเมาห้ามออกไปไหน จัดชุดปกครองเคลื่อนที่เร็วออกเตือนประชาชน หากพบว่ามีการจัดงานรื่นเริง ทั้งนี้ แผนการตรวจเยี่ยมด่าน/จุดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 กำหนดให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม อยู่ในชุดตรวจฯ ชุดที่ 1 ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม โดยมีแผนการออกตรวจเยี่ยมด่าน-จุดบริการฯ ในเขตอำเภอเมือง 3 จุดตรวจหลัก อำเภอธาตุพนม 2 จุดตรวจหลัก และอำเภอเรณูนคร 2 จุดตรวจหลัก ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567

 

Facebook: งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม
https://www.facebook.com/share/p/3XmxbcxkWv7BAMv1/?sfnsn=mo&mibextid=RUbZ1f

Facebook: R8WAY_Communication
https://www.facebook.com/share/p/bUr279sKwcVdaLFu/?sfnsn=mo&ref=share&mibextid=KtfwRi

Facebook: โอเค-นครฯ
https://www.facebook.com/share/p/iAXHrymDxRoUwM2S/?sfnsn=mo&mibextid=RUbZ1f

 



   
   


View 29    11/04/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ