นายแพทย์ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้นายยศธน ทองมูล หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาคุณภาพและรูปแบบบริการและะเจ้าหน้าที่กลุ่มงาน ร่วมเปิดโครงการราชทัณฑ์ฟันดีในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 5 สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนเขต5 โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ (พิเศษ) นายแพทย์ณรงค์ชัย สังซา ผู้อำนวยการโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการราชทัณฑ์ฟันดี เพื่อตรวจ รักษาฟัน พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในช่องปาก 
สำหรับ โครงการราชทัณฑ์ฟันดี ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เป็นจุดเริ่มต้นจากการเข้าตรวจสุขภาพปากของเด็กและเยาวชนในบังคับตามคำพิพากษาของศาล ใน ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 5, และสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งสิ้น จำนวน 330 คน ได้รับการตรวจฟัน จำนวน 296 คน มีปัญหาฟันผุ จำนวน 199 คน มีปัญหาหินปูน 45 คน และมีปัญหาฟันคุด 7 คน ซึ่งปัญหาดังกล่าวควรได้รับความรู้จากวิทยากรที่มีความรู้เรื่องโรคฟันผุ โรคปริทันต์ และการดูแลสุขภาพช่องปาก การแปรงฟันที่ถูกวิธี รวมทั้งได้รับการบริการทางทันตกรรม 
ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองนโยบายกระทรวงสาธารณสุขตามโครงการพระราชดำริฯ ในการแก้ไขปัญหาทางสุขภาพช่องปากและฟัน โรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ จึงได้ดำเนินโครงการราชทัณฑ์ฟันดี ซึ่งดำเนินงานมาตั้งแต่วันที่ 1- 5 เมษายน 2567 รวม 5 วัน เพื่อให้บริการทางทันตกรรม เช่น การขูดหินปูน การอุดฟัน และการถอนฟัน นอกจากนี้ ยังฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคฟันผุ โรคปริทันต์ การดูแลสุขภาพช่องปาก และการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้แก่เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการอีกด้วย

นางสาวธนัชชา ชาทองยศ พนักงานโสตทัศนศึกษา ข่าว/ส่งข่าว



   
   


View 59    05/04/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ