นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวว่า ในปี พ.ศ.2491 องค์การอนามัยโลกได้ประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลกครั้งแรก และพิจารณาให้วันที่ 7 เมษายน ของทุกปีเป็น วันอนามัยโลก (World Health Day) ซึ่งเป็นวันที่องค์การสหประชาชาติใช้เป็นโอกาสรณรงค์กับสมาชิกทุกประเทศเพื่อให้ประชาชนและทุกภาคส่วนของสังคมตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ ทั้งในเรื่องการควบคุม ป้องกัน แก้ปัญหาสุขภาพ และส่งเสริมด้านสุขภาพประชาชนอย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน

          องค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) เป็นองค์กรของสหประชาชาติที่เกิดขึ้นหลังจากประชากรของโลกได้ถูกภัยคุมคามจากโรคระบาดต่าง ๆ ทำให้เกิดปัญหาที่ต้องพิจารณากันในระหว่างประชาชาติต่างๆเพราะมีโรคระบาดแพร่จากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งอยู่เสมอ ทำให้ต้องมีการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ระหว่างประเทศได้ร่วมมือกันหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จัดตั้งองค์การอนามัยโลก โดยการดำเนินงานของคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งทำหน้าที่วางมาตรการและควบคุมโรคระบาดระหว่างประเทศ และมีจุดมุ่งหมายในการทำให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีรวมถึงการมีบทบาทในการดำเนินกิจกรรมทางด้านอนามัยแทนสำนักงานสาธารณสุขระหว่างประเทศและองค์การอนามัยแห่งสันนิบาตชาติ และตระหนักถึงความเร่งด่วนที่ต้องทำให้ประชากรและโลกของเรามีสุขภาพที่ดี

          โรงพยาบาลร้อยเอ็ด อยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อป้องกันภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค การเข้าถึงบริการสุขภาพและการรักษาอย่างเท่าเทียม เพราะการมีสุขภาพดีและร่างกายแข็งแรงเป็นพื้นฐานของการมีชีวิตที่ดีและมีความสุข      ดังนั้น จึงควรใส่ใจในการดูแลตัวเองด้วย หลัก 3 อ. 2 ส. ได้แก่ ๑) อาหาร ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ รับประทานอาหาร   ที่มีผักหลากสี อย่างน้อยวันละ 4-6 ทัพพี หลีกเลี่ยงผลไม้รสหวาน งดอาหาร หวาน เค็ม มัน 2) ออกกำลังกายเป็นประจำ                        สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที -  45 นาที ๓) อารมณ์ ฝึกอารมณ์ ผ่อนคลายความเครียด มองโลกในแง่บวก และมีจิตอาสา  และ  2 ส. ได้แก่ 1) ไม่สูบบุหรี่ 2) ไม่ดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงควรตรวจสุขภาพ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

            สำหรับท่านที่ต้องการตรวจสุขภาพประจำปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Center) โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โทร.043-516543 ในวันและเวลาราชการ

อุไรพรณ์ ทิดจันทึก : บรรณาธิการ / สุกัญญา ขาวศรี : บทความ / โรงพยาบาลร้อยเอ็ด / วันที่ 5 เมษายน 2567



   
   


View 398    05/04/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ