นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข (Tuesday Morning Meeting) ครั้งที่ 9/2567 โดยมีผู้บริหารระดับสูง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ เข้าประชุมทั้งแบบออนไลน์และออนไซต์ ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี โดยมีประเด็นสำคัญของการประชุม  5 ประเด็น ได้แก่

             1. ผลการดำเนินงานโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ โดยดำเนินการมาแล้ว  37  ครั้ง ให้บริการประชาชนแล้ว  142,472  ราย ครั้งต่อไป วันที่ 6 เม.ย. ที่ จ.บุรีรัมย์  วันที่ 7 เม.ย. ที่ จ.บึงกาฬ และ วันที่ 8 เม.ย. ที่ จ.เชียงราย และ จ.มุกดาหาร ทั้งนี้ เนื่องในวันฉัตรมงคล วันที่ 5 พ.ค. กำหนดจัดให้บริการอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้ง 12 เขตสุขภาพ

             2. รายงานการดำเนินงานทีมพิเศษฉุกเฉินสุขภาพ (SHERT) ซึ่งขณะนี้ จัดตั้งทีมระดับจังหวัดแล้ว 61 จังหวัด โดยเขตสุขภาพที่ 2, 6, 7, 10 และ 12 ดำเนินการครบแล้วทุกจังหวัด เฝ้าระวังสาธารณภัยและเหตุการณ์ฉุกเฉินฯ แล้ว 82 เหตุการณ์ ใน 42 จังหวัด เป็นอุบัติเหตุเนื่องจากการคมนาคมและขนส่งมากที่สุด

              3. แนวทางการช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  มอบ นพ.สสจ./ผอ.รพศ./รพท. สื่อสารแนวทางฯ ให้ผู้ปฏิบัติในระดับพื้นที่ทุกระดับรับทราบและอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ของท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด/ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC) /ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัด ในการอำนวยความช่วยเหลือ, รายงานเหตุการณ์ โดยทีม SHERT และมอบกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประสานแจ้งแนวทางฯ กับโรงพยาบาลเอกชน เน้นย้ำ กระทรวงสาธารณสุขให้การดูแลทุกคนเมื่อเกิดเหตุ

              4. การบริหารทรัพยากรบุคคล ได้แก่ 1.หลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขการย้าย การโอนหรือการเลื่อนข้าราชการพลรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ (ว 5/2567) มีผลบังคับใช้ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป เรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการตามหลักเกณฑ์เดิมให้ดำเนินการต่อไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ นอกนั้นให้ชะลอการดำเนินการจนกว่าจะแจ้งเวียนตามหลักเกณฑ์ใหม่ 2.ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2567 ในการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ตามความสมัครใจ 3. แนวทางการจัดสรรแพทย์ที่ไม่ใช่ทุนรัฐบาล ประมาณ 80-100 คน โดยให้ชมรม รพศ/รพท. กำหนดแนวทาง หลักเกณฑ์ และพิจารณาการจัดสรรโควตาเพิ่มเติมนอกเหนอจากโควตาที่จัดสรรแพทย์ทุนรัฐบาลไปปฏิบัติงานชดใช้ทุนในภาพรวมของเขตสุขภาพ โดยจัดสรรให้ รพ.โดยตรง

              5. Financial Data Hub กำหนดดำเนินการพร้อมกัน 1 เม.ย.2567 และมอบหมายให้ นพ.สสจ. สนับสนุน ติดตาม กำกับ ให้ รพ. ทุกแห่งสามารถส่ง Claim ผ่าน Financial Data Hub ได้ครบถ้วน

                นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำการประชาสัมพันธ์ โครงการ 30 บาทฯ ในพื้นที่ กระตุ้นให้ลงทะเบียน Health ID พร้อมประสานกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยในการเข้ามามีส่วนร่วม รวมทั้งให้ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตลอดจนสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนประเด็นยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญ โดยในส่วนกลางให้ทุกกรมจัดทีมสื่อสารร่วมกัน มีกรมสุขภาพจิตเป็นหลัก ร่วมกันวางระบบสื่อสารในทุกช่องทาง************** 2 เมษายน 2567



   
   


View 169    02/04/2567   GALLERY    สำนักสารนิเทศ