วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 เวลา 15.39 น. ที่ห้องประชุมเทพวรมุนี ศูนย์ประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “หลักสูตรการปฐมพยาบาลและช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน สาขาอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ Emergency medical responder (EMR)” หลักสูตร 40 ชั่วโมง พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่ผู้เข้าอบรม ประกอบด้วย หน่วยปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินระดับพื้นฐาน ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมูลนิธิฯ ในจังหวัดนครพนม ซึ่งมีระยะเวลาการฝึกอบรม จำนวน 2 รุ่น รุ่นละ 60 คน ระหว่างวันที่ 18 – 22 มีนาคม 2567 และระหว่างวันที่ 25-29 มีนาคม 2567

         อนึ่ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายการแพทย์ฉุกเฉินในจังหวัดพัฒนางานการแพทย์ฉุกเฉินมาอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลการดำเนินงานการแพทย์ฉุกเฉิน ปี 2566 พบว่าบุคลากรที่ผ่านการอบรมดังกล่าว มีไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน ทำให้เพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้อัตราการเสียชีวิต และความพิการที่สามารถป้องกันได้ในผู้ป่วย หรือผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุฉุกเฉินสูงขึ้นได้

        ดังนั้น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดนครพนม และมูลนิธิที่มีหน่วยปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินระดับพื้นฐาน มีจำนวนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเพียงพอ ที่จะให้การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินได้อย่างถูกต้องประสิทธิภาพ และได้มาตรฐานตามที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกำหนด ประชาชนได้รับการช่วยเหลือดูแลรักษาได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว มีความปลอดภัย ลดอัตราการเสียชีวิตและพิการจากอุบัติเหตุเจ็บป่วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม จึงได้ร่วมกับโรงพยาบาลนครพนม จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “หลักสูตรการปฐมพยาบาลและช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน สาขาอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ Emergency medical responder (EMR)” หลักสูตร 40 ชั่วโมง เพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนจังหวัดนครพนม
 



   
   


View 78    29/03/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ