จ.มหาสารคาม ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี จัดกิจกรรมโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram)ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส

วันนี้(14 มีนาคม 2567) เวลา 09.30 น. ที่หอประชุมวิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ดร.นพ.พิทักษ์พงศ์ พายุหะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย นางชมพูนุช พายุหะ ประธานสมาคมแม่บ้านสาธารณสุข สาขาจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกิจกรรมและกล่าวรายงานโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram)ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส โดยมีนางสาวปราณี วงศ์บุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram)ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส 4 หน่วย 4 ภาค ทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา ครบ 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 จังหวัดมหาสารคาม ปีงบประมาณ 2567 โดยมี ผู้แทนมูลนิธิกาญจนบารมี พร้อมด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการ อาสาสมัครสาธารณสุข และประชาชนเข้าร่วม

ทั้งนี้ จากข้อมูลสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการป่วยและเสียชีวิตอันดับ 1 ของสตรีไทย โดยในแต่ละปีพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ประมาณ 22,158 คน และเสียชีวิตประมาณ 8,266 คน หรือทุกๆ 1 ชั่วโมง จะมีสตรีไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านม 1 คน และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุจากผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ช้า โรคจึงลุกลามและแพร่กระจายไปแล้ว

จังหวัดมหาสารคาม ได้เห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังและตรวจคัดกรองคันหาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก จึงได้ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี จัดกิจกรรมโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระชนมพรรษา 70 พรรษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้องสามารถค้นหามะเร็งในระยะแรกเริ่มได้ ลดความรุนแรงและการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมและเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้นำสตรี ได้ตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมเป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจถึงความสำคัญของการตรวจเต้านมด้วยตนเองแก่สตรีทุกคน โดยอำเภอเมืองมหาสารคาม จัดในวันที่ 14,15,18,19 และ 20 มีนาคม 2567 ให้บริการประชาชนและกลุ่มเสี่ยง ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม อำเภอบรบือ อำเภอกุดรัง อำเภอวาปีปทุม อำเภอแกดำ และอำเภอกันทรวิชัย จำนวน 1,000 คน



   
   


View 53    14/03/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ