ตามที่กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายขับเคลื่อนโครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว ซึ่งร้านขายยานับเป็นหน่วยบริการด่านหน้าที่สำคัญ ในการให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ จากการให้บริการให้คำปรึกษาโดยเภสัชกรและรับยาที่ร้านยา ซึ่งเป็นทางเลือกให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ เพิ่มความสะดวก ลดความแออัดในโรงพยาบาล รวมถึงการเพิ่มบทบาทของเภสัชกรที่สำคัญในการให้บริการประชาชน

        วันอังคารที่ 12 มีนาคม 2567 ที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนจม เวลา 10.15 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข จัดโครงการ “อบรมผู้ประกอบการร้านขายยา จังหวัดนครพนม ประจำปี 2567” โดยนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการอบรมฯ พร้อมมอบป้ายร้านยาสีขาวแก่ผู้ประกอบการร้านขายยา ที่ผ่านเกณฑ์ที่ร้านยาสีขาวในปีนนี้ จำนวน 47 แห่ง

       นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า การจัดอบรมครั้งนี้ เพื่อชี้แจงนโยบายร้านขายยา ปี 2567 และเชิดชูเกียรติแก่ร้านยาที่ผ่านเกณฑ์ร้านยาสีขาว รวมทั้งแจ้งข้อมูลสถานการณ์และแนวโน้มการดำเนินคดีกับร้านยาที่กระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการขายยากลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ยาทรามาดอล กระท่อม กัญชา เป็นต้น และการโฆษณาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต ตลอดจนกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป้าหมายสูงสุดที่จะตอบสนองต่อสิทธิของผู้มารับบริการจากร้านยา ที่จะได้รับบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐาน ทั้งด้านวิชาชีพและด้านกฎหมาย ส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยด้านยา นำสู่สุขภาวะที่ดีของประชาชนชาวจังหวัดนครพนม โดยมีร้านยาเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพใกล้บ้าน

       นอกจากนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมได้ดำเนินการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเภสัชกรในร้านยาและมอบป้ายประกาศเกียรติคุณ “ร้านยาสีขาว” แก่ร้านยาที่มีเภสัชกรปฏิบัติหน้าที่อย่างน้อยร้อยละ 90 ของเวลาทำการ ไม่จำหน่ายยาที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และหากเภสัชกรไม่อยู่ต้องทำการปิดร้าน หรือปิดบัง ปิดป้าย และปิดล๊อคตู้ยาอันตราย ซึ่งมีร้านที่ผ่านเกณฑ์ร้านยาสีขาวในปีนี้ จำนวน 47 แห่ง
 


Facebook: งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม
https://www.facebook.com/share/p/qREkW7rRDLKvv4p6/?sfnsn=mo&mibextid=RUbZ1f

Facebook: R8WAY_Communication
https://www.facebook.com/share/p/VD5bGXfBacvYSedw/?sfnsn=mo&ref=share&mibextid=KtfwRi

Facebook: นครพนมทูเดย์
https://www.facebook.com/groups/759011267571598/permalink/2772275959578442/?sfnsn=mo&ref=share&mibextid=KtfwRi

Facebook: โอเค-นครฯ
https://www.facebook.com/share/p/PRnrTBjSmf4xhYQh/?sfnsn=mo&mibextid=RUbZ1f

 



   
   


View 69    12/03/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ