นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วย นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะผู้บริหารกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นายจง ดิลกสมบัติ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทสามารถเทลคอมจำกัด(มหาชน) นายเสนีย์ สมมา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สามารถคอมมิวนิเคชั่นเซอร์วิส จำกัด ร่วมจัดกิจกรรมพัฒนาเครือข่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน “นักวิทย์ ฯ น้อยในโรงเรียน” เพื่อเน้นการพัฒนาทักษะเด็กนักเรียนให้รู้จักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตั้งแต่เด็ก โดยในงานมีกิจกรรมให้ความรู้ทักษะเกี่ยวกับการเลือกซื้อเลือกใช้อาหาร ยา และเครื่องสำอาง การตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหารด้วยชุดทดสอบ การสังเกตสารปนเปื้อนหรือสารอันตรายในอาหาร ยาและเครื่องสำอาง รวมทั้งนำไปถ่ายทอดต่อให้แก่คนอื่นๆ ได้ พร้อมกันนี้ได้มอบอุปกรณ์กีฬา มอบทุนการศึกษา ทุนอาหารกลางวัน จำนวน 50,000 บาท มอบชุดคอมพิวเตอร์ จำนวน 20 ชุด ณ โรงเรียนผาขวางวิทยา หมู่ที่ 13 ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงราย  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจ ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน

 


โรงเรียนผาขวางวิทยา ตั้งอยู่หมู่ที่ 13 ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงราย  จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่เด็กนักเรียน ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  มีนักเรียนทั้งหมด 345 คน โดยมีนายสุรเจต ปาลี  เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน นอกจาการเรียนการสอนแล้ว โดยทางโรงเรียนได้มีกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้แก่นักเรียนในโรงเรียน เช่น การเย็บปักถักร้อย การฝึกสานลวดลายต่างๆ ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถพัฒนาสู่อาชีพ

 


สำหรับกิจกรรมพัฒนานักวิทย์ฯ น้อยในโรงเรียนผาขวางวิทยานั้นศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1/1 เชียงราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ให้ความรู้นักเรียนในระดับชั้น ป. 4 - ป.6 โดยแบ่งเป็นกลุ่มฝึกปฏิบัติและเฝ้าระวังเป็นด้านๆ  ประกอบด้วย การใช้ชุดทดสอบอาหาร ได้แก่ ชุดทดสอบสารฟอร์มาลีน ชุดทดสอบสารบอแรกซ์ ชุดทดสอบน้ำมันทอดซ้ำ ชุดทดสอบความสะอาดของภาชนะสัมผัสอาหาร และมือ ชุดทดสอบโคลิฟอร์มในน้ำดื่ม ชุดทดสอบยาและเครื่องสำอาง ได้แก่ ชุดทดสอบสเตรียรอยด์ในยาแผนโบราณ สำหรับตรวจหาเดกซาเมทาโซนและเพรดนิโซโลน ที่ปนปลอมในยาแผนโบราณ และชุดทดสอบปรอทแอมโมเนียในเครื่องสำอาง ชุดทดสอบกรดเรทิโนอิกในเครื่องสำอาง ชุดทดสอบสารไฮโดรควิโนนในเครื่องสำอาง เป็นต้น ทั้งนี้จากการตรวจน้ำในโรงเรียนบางจุดโดยนักวิทย์ฯ น้อย พบว่ามีเชื้อโคลิฟอร์ม อาจมีความเสี่ยงต่อโรคอาหารเป็นพิษ ซึ่งได้แนะนำวิธีการรักษาความสะอาดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแล้ว โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1/1 เชียงราย จะส่งเจ้าหน้าที่ไปเป็นพี่เลี้ยงให้ความรู้ และคำแนะนำแก่นักเรียนในโรงเรียนอย่างต่อเนื่องทุกเดือน เพื่อช่วยกันตรวจเฝ้าระวังทั้งในโรงเรียนและชุมชน



   
   


View 150    07/03/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ