วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2567 เวลา 09.09 น. ที่วัดพืชมงคลธรรมรักษ์ หมู่ 10 ตำบลนางัว อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมคณะผู้บริหาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพง สาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงาน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ร่วมต้อนรับนายแพทย์ดิเรก ขำแป้น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ประธานคณะกรรมการคัดเลือก อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ ประจำปี 2567 นางสาวปรางค์ทิพย์ ผาลี อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) บ้านร่มโพธิ์ทอง หมู่ที่ 11 ตำบลนางัว อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม

        ก่อนการนำเสนอผลการปฏิบัติงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงาน อสม.ปรางค์ทิพย์ ผาลี พาคณะกรรมการเยี่ยมชมบูทนิทรรศการ แนะนำประวัติส่วนตัว ประวัติหมู่บ้าน บทบาทหน้าที่ กระบวนทำงาน นำเสนอแอปพลิเคชั่นสุขภาพ เพื่อนรักเพื่อน ดูแลไต ดูแลกัน คู่หูคู่ใจ เลิกบุหรี่ได้สบายปอด คู่หูคู่คิด พิชิตพฤติกรรมเสี่ยง เมนูชูสุขภาพ และผ้าขาวม้าพิชิตโรค 

       นางสาวปรางค์ทิพย์ ผาลี เกิดวันที่ 1 กันยายน 2531 อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 147 หมู่ 11 ตำบลนางัว อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จากวิทยาลัยเทคนิคบ้านแพง สมรสกับนายโยธิน ผาลี ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีบุตร 2 คน เป็น อสม. เมื่อปี 2556 รวมระยะเวลา 11 ปี 

        การครองตน ยึดหลักการพึ่งตนเอง ขยันหมั่นเพียร และมีความรับผิดชอบ เป็นผู้มีสุขภาพแข็งแรง ค่า BMI อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่นในเรื่องการดูแลสุขภาพตามหลัก 3 อ 2 ส การครองงาน รับผิดชอบต่อหน้าที่บทบาท อสม. เป็นผู้ใฝ่หาความรู้ ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพจากเว็บไซต์ กลุ่มไลน์อย่างสม่ำเสมอ การครองคน การประสานสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจอันดี เป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีการทำงานเป็นกลุ่ม เป็นทีม

      แรงบันดาลใจในการทำงานป้องกัน และควบคุมโรคไม่ติดต่อในชุมชน จากการทำงานในชุมชน จนได้รับความไว้วางใจให้เป็นประธาน อสม.ของหมู่บ้าน จึงได้เฝ้าสังเกตถึงสาเหตุการเสียชีวิตของคนในชุมชนเสมอ พบว่า "คนบ้านร่มโพธิ์ทองทำไมป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นจำนวนมาก ในฐานะที่เราเป็น อสม. เราพอจะช่วยอะไรคนในชุมชนได้บ้าง" และป้าได้ป่วยด้วยโรคเบาหวานนานถึง 20 ปี วันหนึ่งมีแผลที่เท้าจนแผลลุกลามจนได้ตัดเท้า "เดินไม่ได้" จึงได้มีแนวคิดที่จะเข้ามาช่วยให้ชาวบ้านรอดพ้นจากภัยเหล่านี้ และจะอุทิศตนเพื่อการป้องกัน และควบคุมโรคไม่ติดต่อในชุมชนอย่างจริงจัง เพื่อช่วยเหลือคนบ้านร่มโพธิ์ทองให้รอดพ้นจากโรคภัยเหล่านี้ให้ได้

 

Facebook: งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม
https://www.facebook.com/share/p/ZMaEmduE97VjGdo5/?mibextid=qi2Omg

Facebook: R8WAY_Communication
https://www.facebook.com/share/p/gTjFzsbB5a4n1i2V/?mibextid=A7sQZp

Facebook: นครพนทูเดย์
https://www.facebook.com/share/p/brSxhZsbqMesjsWT/?mibextid=A7sQZp

 



   
   


View 136    01/03/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ