โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์ทำบุญตักบาตร และวางพานพุ่มดอกไม้ ถวายราชสดุดี วันพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

...............................................

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 07.00 น. แพทย์หญิงรจนา ขอนทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ มอบหมายให้คณะเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์ทำบุญตักบาตร และประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ เพื่อถวายราชสดุดี กิจกรรมรัฐพิธีวันที่ระลึก “พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย” โดยมีนายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยนางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ นำส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชน ร่วมพิธีฯ ณ อาคารหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์

 

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย มีพระนามเดิมว่า ฉิม ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาช และสมเด็จพระอมรินทรามาตย์ ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2310 ทรงได้รับการสถาปนาเป็น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้ากรมหลวงอิศรสุนทร เมื่อมีพระชนมายุได้ 16 พรรษา รัชสมัยของพระองค์สงบสุข ปราศจากความขัดแย้ง รัชสมัยของพระองค์เป็น "ยุคทองของวรรณคดี" เนื่องจากพระองค์ทรงอุปถัมภ์กวีหลายคนในราชสำนัก และพระองค์เองก็มีชื่อเสียงในฐานะกวีและศิลปิน กวีที่โดดเด่นที่สุดในราชสำนักคือสุนทรภู่ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทรงพระปรีชาสามารถในศิลปกรรมด้านต่าง ๆ หลายสาขา อาทิ ด้านกวีนิพนธ์ ด้านประติมากรรม และด้านดนตรี เป็นต้น

 



   
   


View 95    24/02/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ