กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช เร่งประสานทีมจังหวัดลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานส่วนท้องถิ่น ทำการสำรวจและประเมินความเสี่ยงด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและผลกระทบทางสุขภาพของประชาชนในพื้นที่บริเวณโดยรอบบ่อขยะ หวั่นประชาชนอาจได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากการได้รับสัมผัสสูดดมควันไฟ เขม่า เถ้า และฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีการปนเปื้อนสารมลพิษจากการเผาไหม้กองขยะ

          นายแพทย์อรรถพล  แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เกิดเหตุไฟไหม้บ่อฝังกลบขยะ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งบ่อฝังกลบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของระบบกำจัดขยะ จังหวัดภูเก็ต อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครภูเก็ต เป็นบ่อฝังกลบขยะบ่อที่ 4 จากบ่อฝังกลบที่มีทั้งหมด 5 บ่อ เป็นบ่อขยะที่ใหญ่และมีปริมาณขยะจำนวนมากที่สุด ประมาณ 400,000 ตัน ในช่วงเกิดเหตุมีกระแสลมค่อนข้างแรง ทำให้ไฟที่
ไหม้บริเวณกองขยะเกิดการปะทุมีประกายไฟ ลุกลามไปยังบริเวณโดยรอบอย่างรวดเร็ว กรมอนามัยมีความกังวลผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงกลุ่มเปราะบาง จึงมอบหมายทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เพื่อประเมินความเสี่ยงผลกระทบทางสุขภาพประชาชน เบื้องต้นพบว่าบ่อขยะดังกล่าวอยู่ใกล้กับชุมชนหมู่บ้านสะพานหินตาบลวิชิต ในระยะ 300 เมตร
แต่เนื่องจากสามารถระงับเหตุการณ์ได้ทันท่วงที กลุ่มควันไฟลอยฟุ้งกระจายไปได้น้อย จึงไม่ส่งผลกระทบทางสุขภาพประชาชน และพื้นที่บ่อขยะดังกล่าวมีระบบบำบัดน้ำเสีย น้ำชะกากขยะ จึงไม่พบการปนเปื้อนน้ำชะกากขยะไหลลงสู่สิ่งแวดล้อม

          นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อไปว่า ในช่วงที่ผ่านมาเกิดไฟไหม้บ่อขยะในหลายพื้นที่เพิ่มขึ้น กรมอนามัยจึงขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงต้องมีการควบคุม กำกับ และกำหนดมาตรการป้องกันการเกิดไฟไหม้บ่อขยะที่อาจเกิดขึ้นซ้ำในพื้นที่ เพื่อลดความเสี่ยงทางสุขภาพและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จากเหตุการณ์ไฟไหม้บ่อขยะในครั้งนี้ เทศบาลนครภูเก็ตได้เร่งจัดกำลังพลในการเฝ้าระวังสังเกตการณ์ในพื้นที่บ่อขยะ วางแผนแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยให้มีการรื้อขยะเก่าขึ้นมาทำเป็นปุ๋ย และนำขยะใหม่เติมลงไปเพื่อป้องกันกลิ่นและการแก้ปัญหาระยะยาว เพราะจังหวัดภูเก็ตถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวไทยมาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก การเกิดปัญหาไฟไหม้บ่อขยะนอกจากส่งผลต่อสุขภาพประชาชนโดยรอบแล้ว อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวที่ปลอดภัยของประเทศอีกด้วย

          “อย่างไรก็ตาม ไฟไหม้บ่อขยะอาจส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองในพื้นที่เพิ่มขึ้นและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน กรมอนามัย จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองและคนในครอบครัวอย่างใกล้ชิด หากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอถี่ หายใจลำบาก แน่นหรือเจ็บหน้าอก ระคายเคือยตา จมูก คลื่นไส้ เหนื่อยง่าย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่และไปพบแพทย์ทันที” รองอธิบดีกรมอนามัยกล่าว

 

***

กรมอนามัย / 18 กุมภาพันธ์ 2567



   
   


View 140    18/02/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ