วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2567) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างพลังภาคีเครือข่ายสุขาภิบาลอาหาร สู่การยกระดับงานสุขาภิบาลอาหารภายใต้วิถีชีวิตปกติใหม่ เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทย พร้อมด้วยนางจิตรา หมีทอง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย นายพรภิรมย์ เสือแดง ผู้แทนนายกเมืองพัทยา นายเสน่ห์ สมศรี นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารกรมอนามัย ผู้บริหารเมืองพัทยาและภาคีเครือข่าย ร่วมงาน ณ โรงแรมลองบีช การ์เด้น โฮเต็ล แอนด์สปา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

       นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินงานด้านสุขาภิบาลอาหารของประเทศไทยควบคู่กับงานอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานและนำเทคโนโลยีมาใช้ในการขับเคลื่อนงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การดำเนินชีวิตของประชาชนมีการนำเทคโนโลยีและสื่อสังคมเข้ามาใช้ในวิถีชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนำมาใช้ในด้านอาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของประชาชน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินงานการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ระบบของผู้บริโภค ผู้ประกอบกิจการ ผู้สัมผัสอาหาร เครือข่ายชมรม/สมาคมผู้ประกอบการอาหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านสุขาภิบาลอาหารทุกระดับ โดยมีการเสริมสร้างความรอบรู้ด้านความปลอดภัยของอาหารแก่ผู้บริโภคและผลักดันให้เกิดการพัฒนาและยกระดับสถานประกอบกิจการด้านอาหารในสถานประกอบกิจการต่าง ๆ เจ้าหน้าที่หรือผู้ปฏิบัติปรับบทบาทในการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพและมีคุณภาพ ในระบบตรวจสอบและการรับรองที่ได้มาตรฐานมากขึ้น

        “ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ยกระดับงานสุขาภิบาลอาหารภายใต้วิถีชีวิตปกติใหม่ SAN และ SAN Plus (Sanitation, Anamai, Nutrition) “สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน” เพื่อยกระดับมาตรฐานสถานประกอบกิจการด้านอาหารในพื้นที่ท่องเที่ยวให้มีคุณภาพและผ่านเกณฑ์มาตรฐาน มีศักยภาพในการแข่งขันในเชิงเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และสร้างความเชื่อมั่นต่อการให้บริการด้านอาหารแก่นักท่องเที่ยวต่อไป” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

          ทางด้าน แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยเป็นหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนด้านวิชาการเพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชนให้ได้บริโภคอาหารที่สะอาดปลอดภัย โดยดำเนินงานภายใต้พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แนวทางการดำเนินงานสุขาภิบาลอาหาร ได้ปรับเปลี่ยนตามรูปแบบการพัฒนาของสังคม และระบบงานอนามัยสิ่งแวดล้อม มีการกระจายบทบาท หน้าที่สู่ภูมิภาคและสู่ท้องถิ่นตามลำดับ จึงมีการทบทวน ปรับปรุง และพัฒนาแนวทางและมาตรการต่าง ๆ ทั้งระบบ (Re-branding) ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งการปรับมาตรฐาน (Re-Standard) การปรับแนวทางการดำเนินงาน (Re-Process) และการปรับภาพลักษณ์การดำเนินงาน (Re-Logo) รวมไปถึงการทบทวนกฎหมายที่บังคับใช้กับสถานประกอบกิจการอาหารด้วย

       “ทั้งนี้ เมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีสถานประกอบกิจการอาหารได้มาตรฐานสุขาภิบาลอาหารภายใต้วิถีชีวิตปกติใหม่ กรมอนามัยจึงได้มอบป้าย SAN / SAN Plus Certificate จำนวน 5 ประเภท ได้แก่ ตลาดสด ตลาดนัด สถานที่จำหน่ายอาหาร สถานที่สะสมอาหาร และอาหารริมบาทวิถี เช่น ร้านเกาเหลาเจ๊โต ร้านทรี เมอร์เมดส์ (Three Mermaid) ร้านเดอะ บิบิมบับ (The Bibimbab) ร้าน Sunrise Sunset โรงแรมสยาม เบย์ชอร์ ร้านลาบาเก็ต (La Baguette) ร้านแม่ศรีเรือนภัตตาคารไหมฟ้า ร้านณิธาน (NITAN) ห้องอาหารโรงแรมเดอะไทด์รีสอร์ท ร้านโก โฮลเซล พัทยา (Go Wholesale Pattaya) ซุปเปอร์มาร์เก็ต บิ๊กซี สาขาชลบุรี ตลาดสดโรงสีอรัญพัฒนา (นาป่า) ตลาดเลียบทางรถไฟหนองเกตุใหญ่ ตลาดเดอะ บิ๊ก มาร์เก็ต จอมเทียน ตลาดนัดรถไฟ ซอย 11 ตลาดประมงท่าเรือพลี ตลาดหน้าวัดชัยมงคล ร้านคุณตุ๊ก (เจ้าเก่า) อีสานคลาสสิค ร้านจัสมิน (Jasmine) ร้าน ice queen เพื่อเสริมพลังและยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้ประกอบกิจการที่ขับเคลื่อนงานสุขาภิบาลอาหารในระดับพื้นที่ รวมไปถึงสร้างความมั่นใจด้านความสะอาดปลอดภัยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวอีกด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 2 กุมภาพันธ์ 2567



   
   


View 280    02/02/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ