กรมวิทย์ เปิดบ้านต้อนรับ “สถาบันพระบรมราชชนก”
โชว์ศักยภาพห้องปฏิบัติการ และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

วันนี้ (17 มกราคม 2567) ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ                        อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วยผู้บริหารนักวิชาการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.นายแพทย์วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก (สบช.) และผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษา สถาบันพระบรมราชชนก จำนวนกว่า 600 คน ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมชมการทำงานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์   
นายแพทย์ยงยศ กล่าวว่า วันนี้ สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดโครงการเปิดบ้านครอบครัวสาธารณสุข (Public Health Open House Family) เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษาดูงานรับรู้ถึงบทบาทภารกิจ               ของหน่วยงานระดับกรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (ส่วนกลาง) ตลอดจนได้เข้าเยี่ยมและสัมผัสการทำงาน                      ของแต่ละหน่วยงาน สร้างแรงบันดาลใจ และทำให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมโครงการ                         นอกจากนี้ยังเป็นการสานความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารทุกระดับสองหน่วยงานอย่างเหมาะสมและทั่วถึง                                    ในการพัฒนาเครือข่ายการทำงานในอนาคต แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมมือกันการขับเคลื่อนงานด้านการแพทย์                      และสาธารณสุขของประเทศ เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน
นายแพทย์ยงยศ กล่าวต่อว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาจากสถาบันพระบรมราชชนก โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานนวัตกรรม                  และงานบริการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อาทิ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรต้นแบบ สารมาตรฐาน การตรวจรับรองผลิตภัณฑ์              การตรวจด้านรังสีและเครื่องมือแพทย์ การตรวจยา การตรวจชันสูตรเชื้อ การให้การรับรองห้องปฏิบัติการ การทดสอบ                ความชำนาญทางห้องปฏิบัติการ นวัตกรรมชุดตรวจต่างๆ พร้อมทั้งเปิดอาคารห้องปฏิบัติการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข โชว์ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยเฉพาะช่วงที่ต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งนักศึกษาจะได้                      ดูห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย ระดับ 3 (Biosafety Level 3 laboratory; BSL 3) ที่เป็นห้องปฏิบัติการที่ออกแบบให้มีลักษณะพิเศษ สามารถป้องกันการหลุดรอดของเชื้อโรคสู่ภายนอก ใช้สำหรับการตรวจวิเคราะห์ วิจัยเชื้อโรคความเสี่ยงสูง เช่น                    ไข้หวัดนก โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง โรคซาร์ส รวมทั้งโรคโควิด 19 เป็นต้น โดยการปฏิบัติงานที่สำคัญ ได้แก่                  การเพาะแยกเชื้อไวรัส การเพาะเลี้ยงเพิ่มจำนวนเชื้อ การสกัดสารพันธุกรรม และการจัดการกับตัวอย่างติดเชื้ออุบัติใหม่             เพื่อเป็นคลังสายพันธุ์เชื้อแห่งชาติ ทำให้ประเทศไทยมีห้องปฏิบัติการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่มีความเข้มแข็ง           มีศักยภาพ และความพร้อมในการสนับสนุนนโยบายการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ และเป็นส่วนหนึ่ง                ในการป้องกันควบคุมภัยคุกคาม ด้านสุขภาพของคนไทย และภูมิภาคอาเซียน 
“ทั้งนี้ หากหน่วยงานหรือสถาบันการศึกษาที่สนใจเยี่ยมชมการดำเนินงานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์                 สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โทรศัพท์ 0 2589 9850 ถึง 7 ต่อ 99081 หรือติดต่อทาง Line โดยเพิ่มเป็นเพื่อนกับ Line  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พิมพ์ค้นหา Line ID : @DMScNews                       นอกจากนี้สอบถามข้อมูลต่างๆ ก่อนเข้ารับบริการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เช่นกัน” นายแพทย์ยงยศ กล่าวทิ้งท้าย
*********** 17 มกราคม 2567
 



   
   


View 243    17/01/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ