แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย มอบหมายให้ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี ประสานหน่วยงานสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ตรวจสอบแคมป์คนงานใน อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังได้รับร้องเรียนว่าปล่อยน้ำเสียลงทิ้งบ่อน้ำธรรมชาติ

          นายแพทย์นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี เปิดเผยว่า กรมอนามัยได้มอบหมายให้ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี ประสานพื้นที่ พร้อมทั้งลงตรวจสอบกรณีเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอบๆ แคมป์คนงาน อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าสร้างปัญหาเดือดร้อนรำคาญ และปล่อยน้ำเสียลงทิ้งบ่อน้ำธรรมชาติจนไม่สามารถนำมาอุปโภคบริโภคได้ และปัญหาอื่นๆ ตามมา จากการประสานกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า มีปัญหาด้านระบบระบายน้ำเสีย ขยะ และการจัดการสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน
ในพื้นที่ ทั้งนี้ หน่วยงานสาธารณสุข และ องค์การบริหารตำบลหนองน้ำส้ม ได้เข้าตรวจสอบเหตุร้องเรียนของชาวบ้าน และได้ให้ข้อเสนอแนะกับผู้ประกอบการ เพื่อปรับปรุงเรื่องระบบระบายน้ำเสีย ขยะ และการจัดการสิ่งแวดล้อมแล้ว อยู่ระหว่างรอผู้ประกอบการแก้ไข ซึ่งเดินหน้าไปได้กว่า ร้อยละ 50

          “ทั้งนี้ ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี จะเร่งดำเนินการร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ องค์การบริหารตำบลหนองน้ำส้ม เพื่อเข้าตรวจสอบ สนับสนุน ให้คำแนะนำ และกำกับการจัดการด้านระบบระบายน้ำเสีย ขยะ และการจัดการสิ่งแวดล้อมในแคมป์คนงาน อย่างเข้มงวด รวมทั้ง ประสานจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำต่อไป”  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี

 

***

กรมอนามัย / 13 ตุลาคม 2566



   
   


View 249    13/10/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ