วันนี้ (11 ตุลาคม 2566) นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วยคุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์ ประธานบริหารสายงานทรัพยากรบุคคลและหน่วยธุรกิจพีเพิลคอนเน็ค บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ร่วมแถลงข่าว Kick off พลิกโฉมสื่อวีดิทัศน์อบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ณ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

          นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า การอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร เป็นการดำเนินงานของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขภายใต้กฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร มีความรู้ มีมาตรฐานความปลอดภัย และสามารถนำหลักฐานที่ผ่านการอบรมเพื่อขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ผ่านมา กรมอนามัยได้สนับสนุนองค์ความรู้ และอบรมวิทยากร เพื่อให้ความรู้และสนับสนุนการจัดอบรม ให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ทั้งในส่วนของภาควิชาการ และภาคปฏิบัติ รวมถึงให้เผยแพร่ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่จัดอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารอื่น ๆ ทั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ศูนย์อนามัยที่ 1 – 12 สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง และหน่วยงานที่ได้รับความเห็นชอบจัดการอบรมจากกรมอนามัย

          นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อไปว่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เป็นอีกหน่วยงานสำคัญของภาคเอกชนที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมอนามัยและดำเนินการร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2562 ในการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร ในสถานที่จัดการอบรม จนพัฒนาสู่รูปแบบการใช้สื่อวีดิทัศน์ตามหลักสูตรตามที่กรมอนามัยกำหนด สำหรับวันนี้ เป็นการพัฒนาความร่วมมือในการผลิตสื่อความรู้โฉมใหม่ให้มีความน่าสนใจและความทันสมัยมากขึ้น ช่วยสร้างความเข้าใจให้กับผู้เข้าร่วมอบรม รวมถึงเผยแพร่ให้หน่วยงานจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารอื่น ๆ ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ และปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร พ.ศ. 2561 สร้างร้านอาหารผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารที่มีความสะอาด ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน สำหรับประชาชนและผู้บริโภคอีกด้วย

           “ปัจจุบันกรมอนามัยยังได้พัฒนาระบบสารสนเทศด้านสุขาภิบาลอาหาร Food Handler ผ่านเว็บไซต์ https://foodhandler.anamai.moph.go.th/ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ลงทะเบียน และสมัครเข้ารับการอบรม และเมื่อผ่านการอบรมเรียบร้อยแล้ว สามารถที่จะเข้าไปประเมินตนเองตามเกณฑ์มาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหาร และเจ้าหน้าที่ อปท. สามารถเข้าไปประเมินรับรองมาตรฐานได้ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลผู้ผ่านการอบรมในระบบ จำนวน 580,000 คน ทั้งนี้ กรมอนามัยยังมีแผนในการพัฒนา และขยายช่องทางการอบรมให้ทันสมัย เข้าถึงง่าย เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการได้ผ่านการอบรมถูกต้องตามกฎหมาย และมีการจัดบริการอาหารที่สะอาด ปลอดภัยต่อประชาชนและผู้บริโภคต่อไป” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 11 ตุลาคม 2566



   
   


View 293    11/10/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ