วันนี้ (31 สิงหาคม 2566) ที่ห้องประชุม 110 อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานเปิดโครงการสื่อสารประชาสัมพันธ์นวัตกรรมและห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อเป็นการสื่อสารประชาสัมพันธ์ผลงานนวัตกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุข และประชุมปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการ นำไปพัฒนางานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้ดียิ่งขึ้น และต่อยอดไปสู่การสร้างความร่วมมือในอนาคต ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยมีผู้ประกอบการหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จำนวนกว่า 20 หน่วยงาน และคณะผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ เจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เข้าร่วมงาน

 




 

 นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่วิจัย และพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการแก้ไขปัญหาสาธารณสุข เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงและประกันคุณภาพห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข และได้มีการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ สามารถตรวจคัดกรองผลิตภัณฑ์สุขภาพในเบื้องต้น สนับสนุนระบบเตือนภัยทางสุขภาพ โดยใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้จัดกิจกรรมพบกับผู้ประกอบการหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับความร่วมมือและผลตอบรับเป็นอย่างดี ถือเป็นโอกาสที่ประกอบการและผู้บริหารกรมได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนให้ข้อเสนอแนะ จะนำไปพัฒนางานบริการและงานวิจัยต่อไป และมีผู้ประกอบการให้ข้อคิดเห็นว่าต้องการให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จัดกิจกรรมพบปะหารือกัน ในรูปแบบ Open House เพื่อจะได้เห็นสถานที่ปฏิบัติงานจริง เครื่องมือและอุปกรณ์ รวมถึงห้องปฏิบัติการต่างๆ ที่ใช้ในการดำเนินการตามภารกิจของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 

 





 

“สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย การนำเสนอผลงานของกรมด้านต่างๆ การจัดแสดงนิทรรศการ และการเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการของหน่วยงาน 3 แห่ง ได้แก่ ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย ระดับ 3 Biosafety Level 3 laboratory (BSL3) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ห้องผลิตชุดทดสอบ ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพทางการแพทย์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ และห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพวัคซีน และชีววัตถุ สถาบันชีววัตถุ” นายแพทย์ศุภกิจ กล่าว

***************** 31 สิงหาคม 2566



   


View 382    31/08/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ