วันนี้ (27 กรกฎาคม 2566) นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานเปิดการอบรมสมาชิกแผนทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการตรวจเชื้อถ่ายทอดการให้เลือด และห้องปฏิบัติการตรวจ HbA1c แห่งชาติ ณ โรงแรมแกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่น ไฮเทล จังหวัดนนทบุรี 

 อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ถูกต้อง แม่นยำ มีความสำคัญต่อการวินิจฉัยและการติดตามโรคเป็นอย่างมาก สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งมีภารกิจในการพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุข จึงจัดให้มีแผนทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการด้านต่างๆ อาทิ ห้องปฏิบัติการตรวจเอชไอวีซีโรโลยีแห่งชาติ ห้องปฏิบัติการตรวจหาปริมาณเชื้อเอชไอวีในกระแสเลือด ห้องปฏิบัติการตรวจภูมิคุ้มกันไวรัสตับอักเสบซี  และห้องปฏิบัติการตรวจ HbA1c แห่งชาติ ทั้งนี้เพื่อให้มีการเฝ้าระวังการดำเนินงานของห้องปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง มีคุณภาพมาตรฐาน ผลการตรวจวิเคราะห์ถูกต้อง แม่นยำ และเชื่อถือได้ 

 

 “ในการจัดอบรมครั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มุ่งเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปฏิบัติงานห้องปฏิบัติการ ในเรื่องการตรวจที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อถ่ายทอดทางการให้เลือด และเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการตรวจ HbA1c และการนำผลตรวจไปใช้ในการวินิจฉัยผู้ป่วยเบาหวาน ตลอดจนความรู้เกี่ยวกับแผนทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ และการนำผลไปใช้ในการพัฒนาระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยัน สร้างความเชื่อมั่นในผลการตรวจวิเคราะห์ประกอบการวินิจฉัยโรคของแพทย์ ส่งผลให้ประชาชนได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป” นายแพทย์ศุภกิจ กล่าว



   
   


View 241    27/07/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ