กรมวิทย์ฯ จัดงานมหกรรม DMSc R2R Forum 2023 :  R2R to Health for Wealth  

วันนี้ (25 กรกฎาคม 2566) ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธาน เปิดงานมหกรรม DMSc R2R Forum 2023 : R2R to Health for wealth จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2566 ในรูปแบบ Hybrid ทั้ง Onsite และ Online ผ่านโปรแกรมซูม (Zoom Meeting) มีวัตถุประสงค์เปิดโอกาสให้บุคลากรของหน่วยงาน และเครือข่ายห้องปฏิบัติการได้เผยแพร่ผลงาน  การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และข้อมูลข่าวสาร เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานอันจะส่งผลให้มีการพัฒนางาน R2R และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการพัฒนาบุคลากร อีกทางหนึ่งด้วย ก่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง เกิดการพัฒนางาน พัฒนาหน่วยงาน และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ  โดยมีผู้ร่วมงาน จำนวนกว่า 500 คน ประกอบด้วย คณะผู้บริหารกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ   ในแต่ละด้าน วิทยากร บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จากส่วนกลางและศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และหน่วยงานเครือข่ายห้องปฏิบัติการ 

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นองค์กรหลักด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2485 นับถึงบัดนี้เป็นเวลากว่า 81 ปีแล้ว มีองค์ความรู้ที่สำคัญสะสมมาอย่างต่อเนื่อง   ในวันนี้ถือเป็นงานสำคัญที่จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข ได้แก่   ด้านรังสีและเครื่องมือแพทย์ ด้านคุ้มครองผู้บริโภค ด้านชันสูตร และด้านงานภารกิจสนับสนุน ประกอบด้วย ระบบคุณภาพ การพัฒนาบุคลากร การพัฒนากลยุทธ์และงบประมาณ การเงิน การคลัง การพัสดุ การประชาสัมพันธ์  รวมถึงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  ซึ่งองค์ประกอบดังกล่าวทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด 

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย Routine to Research หรือ R2R ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะนำองค์ความรู้ที่สะสมไว้มาพัฒนาและสร้างนวัตกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยความรู้ที่เกิดจาก R2R เป็นความรู้ขององค์กรที่ทุกคนอาจจะไม่รู้ทั่วถึงหรือสะสมจากการปฏิบัติงาน ซึ่งไม่มีตำราเล่มไหนสอน ดังนั้นการที่ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ R2R จึงเป็นการจัดการความรู้ เพื่อให้บุคลากรสามารถพัฒนาต่อยอดได้อย่างไม่มีสิ้นสุด

“การจัดงานมหกรรม DMSc R2R Forum 2023 ในครั้งนี้ มีผู้ที่สนใจส่งผลงานประกวดประเภทการนำเสนอผลงานด้วยวาจา (Oral Presentation) จำนวนทั้งสิ้น 71 เรื่อง แบ่งเป็น ด้านรังสีและเครื่องมือแพทย์ 13 เรื่อง ด้านคุ้มครองผู้บริโภค 19 เรื่อง ด้านชันสูตร 17 เรื่อง และด้านงานภารกิจสนับสนุน 22 เรื่อง  โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในแต่ละด้าน เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกผลงานดังกล่าว และจะมีพิธีประกาศผลรางวัล และมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่ชนะเลิศการนำเสนอผลงานเข้าประกวด ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 นี้” นายแพทย์ศุภกิจ กล่าว



   
   


View 378    25/07/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ