เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 พลอากาศเอก สุบิน ชิวปรีชา กรมวังผู้ใหญ่ในพระองค์ ๙๐๔ เป็นประธานเปิดกิจกรรมการเฝ้าระวัง คัดกรอง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพที่สำคัญในเรือนจำ ตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์: ก้าวสู่ 720,000คน/ครั้ง/ปี  ณ เรือนจำพิเศษธนบุรี กรุงเทพมหานครโดยมีนายแพทย์ดิเรก ขำแป้น รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายสมภพ รุจจนเวท ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรี ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค ผู้บริหาร และบุคลากร กรมควบคุมโรค และกรมราชทัณฑ์ให้การต้อนรับ กิจกรรมในวันนี้มีผู้ต้องขังได้รับการตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จำนวน 198 คน คัดกรองวัณโรค 50 คน และได้รับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 202 คน รวมทั้งมีการมอบรองเท้าแก่ อาสาสมัครเรือนจำ(อสรจ.) และให้ความรู้ในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อสำคัญ

          นายแพทย์ดิเรก ขำแป้น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ทรงมีพระเมตตา และพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า รวมทั้งผู้ต้องขังในเรือนจำ ทรงเห็นว่า แม้ผู้ต้องขังจะเป็นผู้กระทำผิดตามกฎหมายและต้องรับโทษในเรือนจำ แต่ผู้ต้องขังที่มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย ต้องได้รับการคัดกรอง ป้องกันโรคและภัยสุขภาพ หรือหากมีอาการเจ็บป่วยต้องเข้าถึงบริการทางการแพทย์ และได้รับการรักษาพยาบาลอย่างรวดเร็ว และเท่าเทียมตามหลักมนุษยธรรมทรงพระราชทาน    พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เครื่องมือ และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ พร้อมพระราชทานแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ และทรงมีพระราชดำริว่าผู้ต้องขังที่มีอาการเจ็บป่วยต้องเข้าถึงบริการทางการแพทย์และได้รับการรักษาพยาบาลอย่างรวดเร็ว และเท่าเทียมตามหลักมนุษยธรรม

          นายแพทย์ดิเรก ขำแป้น กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมการเฝ้าระวัง คัดกรอง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพที่สำคัญในเรือนจำ ตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ณ เรือนจำพิเศษธนบุรี ในวันนี้ มีผู้ต้องขังแรกรับได้รับการคัดกรองค้นหาวัณโรค 50 คน ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 202 คน เจาะเลือด 198 คน นอกจากนี้ ยังมีการมอบรองเท้าแก่อาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำ (อสรจ.) จำนวน 60 คน เป็นการน้อมนำพระราชดำริสู่การปฏิบัติ เพื่อเฝ้าระวัง คัดกรอง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพที่สำคัญในเรือนจำ ตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์: ก้าวสู่ 720,000 คน/ครั้ง/ปี ในปีงบประมาณ 2566 -2567 ซึ่งผลการเฝ้าระวัง คัดกรอง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพที่สำคัญในเรือนจำ      นอกจากจะลดโอกาสการระบาดของโรคติดต่อสำคัญในเรือนจำ เช่น วัณโรค เอชไอวี-เอดส์ ซิฟิลิส โควิด 19 ยังช่วยลดโอกาสการระบาดของโรคติดต่อเหล่านี้ย้อนกลับสู่สังคมจากผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวหลังพ้นโทษจากเรือนจำ       

 

******************************

ข้อมูลจาก : สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการโครงการพระราชดำริฯ/สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566




   
   


View 436    25/07/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ