กระทรวงสาธารณสุข ส่งเสริมบุคลากรในสังกัดดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วยหลัก “3ส.3อ.1น.” สวดมนต์ สมาธิ สนทนาธรรม อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ และนาฬิกาชีวิต ตามนโยบายสร้างสุขภาพดีวิถีใหม่ วิถีธรรม วิถีไทย วิถีเศรษฐกิจพอเพียง จัดกิจกรรมสวดมนต์ เจริญภาวนา เป็นกิจวัตรก่อนเริ่มทำงานทุกสัปดาห์ และขยายผลการปฏิบัติไปสู่ครอบครัวต่อไป

          วันนี้ (2 มิถุนายน 2566) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานนำบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขร่วมสวดมนต์เจริญสมาธิเนื่องในวันวิสาขบูชาว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้สนับสนุนให้บุคลากรในสังกัดดำเนินชีวิตตามนโยบายสร้างสุขภาพดีวิถีใหม่ วิถีธรรม วิถีไทย วิถีเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้หลัก “3ส.3อ.1น.” ได้แก่ สวดมนต์ สมาธิ สนทนาธรรม อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ และนาฬิกาชีวิต ซึ่งเป็นการบูรณาการหลักศาสนา ร่วมกับหลักทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย ภูมิปัญญาและวิถีความเป็นไทย ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชีวิตประจำวัน ทำให้บุคลากรมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน และยังช่วยในการป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพอันดับต้น ๆ ของประเทศได้อีกทางหนึ่ง

          โดยสำนักบริหารยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย ร่วมกับ มูลนิธิอุทัย สุดสุข แก้วกัลยาสิกขาลัย และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ได้สนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมสวดมนต์ เจริญภาวนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในหลัก 3ส.3อ.1น. ให้กับบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขส่วนกลาง เป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยวันนี้ได้จัดกิจกรรมเป็นครั้งแรกเนื่องในวันวิสาขบูชาเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึง 09.30 น. บริเวณโถงกิจกรรมชั้น 1 อาคาร 3 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และครั้งต่อไปทุกวันพฤหัสบดี เพื่อให้บุคลากรได้มีการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอจนเป็นกิจวัตร และนำไปขยายผลสู่การปฏิบัติในครอบครัว เพื่อการมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีไปพร้อม ๆ กันต่อไป

 ************************************ 2 มิถุนายน 2566



   
   


View 15893    02/06/2566   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ