กระทรวงสาธารณสุข จัดอบรมโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างและการก่อสร้าง ให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินงานได้ถูกต้องตามกระบวนการ ใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล

          นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านการทุจริตกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดอบรมให้ความรู้การดำเนินโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (Infrastructure Transparency Initiative : CoST) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้การจัดซื้อจัดจ้างและการก่อสร้างของหน่วยงานภาครัฐ ดำเนินการได้ถูกต้องตามกระบวนการ มีประสิทธิภาพ และตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล นอกจากนี้ ยังช่วยลดปัญหาการทุจริต รวมถึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก ในการตรวจสอบการดำเนินงานของภาครัฐ อันจะทำให้การใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเกิดประโยชน์สูงสุด

          โดยการอบรมโครงการ CoST ครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่/ผู้รับผิดชอบในหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 8 หน่วยงาน (13 โครงการ) ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, กรมการแพทย์, กรมควบคุมโรค, กรมอนามัย, กรมสุขภาพจิต, สถาบันพระบรมราชชนก, สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) มีวิทยากรจาก กองความร่วมมือและความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ กรมบัญชีกลาง ได้แก่ นางสาววันทนี  ทรัพย์สุขสำราญ นักวิชาการคลังชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ นางสาวพัทธนันท์  ทรัพย์เจริญ นักวิชาการคลังปฏิบัติการ และ นายอิสเรศ  วงศ์เสถียรโสภณ นักวิชาการคลังปฏิบัติการ มาให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องขั้นตอน รายการข้อมูลที่ต้องใช้ในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างสู่สาธารณชน ให้เป็นไปตามแนวทางโครงการ CoST ของประเทศไทย

  ************************************************ 19 เมษายน 2566

 



   
   


View 1292    19/04/2566   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ