กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ ร่วมสืบสานประเพณีไทย “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานประเพณีไทย ใส่ใจผู้สูงอายุ” เพื่อสร้างสุขภาพที่ดี และสร้างความความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัวและสังคม

        วันนี้ (11 เมษายน 2566) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรม “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานประเพณีไทย ใส่ใจผู้สูงอายุ” ณ วัดพุทธปัญญา จังหวัดนนทบุรี ว่า ปัจจุบันสังคมไทย มีประชากรผู้สูงอายุ จำนวน 12.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 18.9 และคาดว่า ในปี พ.ศ. 2583 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super – Aged Society) และเนื่องในวันที่ 13 เมษายนของทุกปีเป็นวันสงกรานต์ และวันผู้สูงอายุแห่งชาติ นอกจากกิจกรรมทำบุญตักบาตรตามวิถีชาวพุทธแล้ว กิจกรรมสำคัญคือการรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่/ผู้สูงอายุ เพื่อแสดงความเคารพนับถือ สร้างความรัก ความผูกพัน เป็นขวัญและกำลังใจใหกับผู้สูงอายุได้แสดงออกและเสริมสร้างการมีคุณค่าในตนเอง อีกทั้งยังเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามให้ควรอยู่สืบไป

         นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า กิจกรรม “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานประเพณีไทย ใส่ใจผู้สูงอายุ” จัดขึ้นโดยชมรมผู้สูงอายุกรมอนามัย (DOH SENIOR CLUB) ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 โดยนายปรากรม วุฒิพงศ์ เป็นประธานชมรมผู้สูงอายุกรมอนามัย วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งชมรมผู้สูงอายุกรมอนามัย เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานงานระหว่างผู้สูงอายุในกรมอนามัย และชมรมผู้สูงอายุอื่นๆ เป็นช่องทางให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพร่วมกัน สร้างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม ร่วมส่งเสริมการอนุรักษ์ ศิลปะ ประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น อีกทั้งเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของกรมอนามัย สร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุกรมอนามัยและภาคีเครือข่าย เป็นต้นแบบการเป็นผู้สูงอายุสุขภาพดี เพื่อสื่อสารสังคมให้เกิดการรับรู้ ตื่นตัว และตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง

       ซึ่งกรมอนามัย ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานชมรมผู้สูงอายุด้านสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างและส่งเสริมให้ประชากรไทยสุขภาพดี สามารถดูแลสุขภาวะของตนเองได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยการจัดทำแผนส่งเสริมสุขภาพดี (Wellness Plan) พัฒนาองค์ความรู้การส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุใน 6 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การเคลื่อนไหว โภชนาการ สุขภาพช่องปาก สมองดี มีความสุข และสิ่งแวดล้อม โดยขับเคลื่อนผ่านการดำเนินงานชมรมผู้สูงอายุด้านสุขภาพ/โรงเรียนผู้สูงอายุ ครอบครัว และชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเกิดความรอบรู้ด้านสุขภาพ เตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุได้รับการส่งเสริมสุขภาพให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี เพื่อลดภาระด้านเศรษฐกิจ สังคม และครอบครัว

***

กรมอนามัย /  11  เมษายน 2566

 



   
   


View 452    11/04/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ