โรงพยาบาลสงฆ์จัดประชุมวิชาการประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้การเป็นองค์กรต้นแบบ การนำเสนอผลงานทางวิชาการและนวัตกรรมทางการแพทย์ในการอุปัฏฐากภิกษุไข้ตามหลักพระธรรมวินัยให้กับโรงพยาบาลเครือข่ายที่มีตึกสงฆ์อาพาธ 96 แห่งทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 9 – 10 มีนาคมนี้   ที่โรงพยาบาลสงฆ์

             นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลสงฆ์ กรมการแพทย์              เปิดดำเนินการให้บริการดูแลบำบัดรักษา ส่งเสริม ฟื้นฟูสุขภาพภิกษุไข้มาตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2494 โดยให้บริการมาแล้ว 72 ปี ซึ่งที่ผ่านมามีพระสงฆ์สามเณรเข้ารับบริการครอบคลุมทั่วประเทศ สืบเนื่องจากการที่พระสงฆ์สามเณรมีหน้าที่ในการสืบทอดพระพุทธศาสนา เป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ด้านคุณธรรมจริยธรรมและเป็นผู้นำด้านสุขภาวะให้กับชุมชน ดังนั้นการส่งเสริมให้พระสงฆ์สามเณรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ก็เท่ากับเป็นการสนับสนุนบทบาทของพระสงฆ์ในการทำหน้าที่นี้ต่อไป ในการนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาและต่อยอดการอุปัฏฐากภิกษุไข้ที่เอื้อต่อพระธรรมวินัย โรงพยาบาลสงฆ์จึงจัดโครงการประชุมวิชาการประจำปี พุทธศักราช 2566 ขึ้น ภายใต้หัวข้อ 72 ปี อุปัฏฐากด้วยใจ ก้าวไกลด้วยเทคโนโลยี” ขึ้นในวาระโอกาสดังกล่าว

            ด้านนายแพทย์อภิชัย สิรกุลจิรา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 72 ปี                  ที่โรงพยาบาลสงฆ์ได้ให้บริการทั้งระดับตติยภูมิหรือสูงกว่าในการดูแลสุขภาพของพระสงฆ์ ซึ่งนอกจาก                 จะให้บริการทางด้านการแพทย์ที่มีคุณภาพแล้ว ยังยึดพระสงฆ์เป็นศูนย์กลางในการให้บริการที่เอื้อต่อ                  พระธรรมวินัย เพื่อให้ท่านสามารถเข้าถึงบริการการรักษาได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ โรงพยาบาลสงฆ์ยังให้ความสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงการศึกษาวิจัยทางวิชาการ องค์ความรู้ต่างๆ และนวัตกรรมทางการแพทย์ ซึ่งการจัดการประชุมวิชาการประจำปีนี้ก็เพื่อให้บุคลากรได้ภาคภูมิใจในเกียรติประวัติของโรงพยาบาลที่ได้ให้บริการจนครบ 72 ปี และยังเปิดให้โอกาสโรงพยาบาลเครือข่ายที่ดูแลสุขภาพของภิกษุไข้จากทั่วประเทศได้มีส่วนร่วมเข้ามามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การอุปัฏฐากร่วมกัน ซึ่งมีรายละเอียดหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ “จากวันนั้นสู่วันนี้ 72 ปีโรงพยาบาลสงฆ์”,“บทบาทของเครือข่ายและความเข้มแข็งพระยุค 2023”,“Smart Pharmacy”,“นวัตกรรมในการรักษาโรคต้อกระจกด้วย ORA SYSTEM”, “ใส่บาตรให้ได้ทั้งสุขภาพและบุญ” “Smart OR”, “พระสงฆ์ไทยกับการนอนกรนอันตรายแค่ไหน” เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการจากโรงพยาบาลเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการอุปัฏฐากภิกษุไข้ตามหลักพระธรรมวินัย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประชุมวิชาการในครั้งนี้ ประมาณ 300 คน ทั้งจากโรงพยาบาลเครือข่ายที่มีตึกสงฆ์อาพาธทั่วประเทศ โรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ คณะนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและประชาชนผู้สนใจทั่วไป ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งนี้จะจัดขึ้นทั้งแบบออนไซต์ และออนไลน์ ระหว่างวันที่ 9 – 10 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.00 น. ณ ห้องประชุมสลากกินแบ่งรัฐบาล           ชั้น 9  ตึกกัลยาณิวัฒนา โรงพยาบาลสงฆ์ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมวิชาการดังกล่าว

 9 มีนาคม 2566



   


View 316    09/03/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ