กรมควบคุมโรค โดยกองป้องกันการบาดเจ็บ เผยหลังสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 เข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้สถานการณ์การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนกลับมามีจำนวนมากขึ้น ประกอบกับมีการผ่อนคลายมาตรการและส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ จากข้อมูลการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 มีจำนวนผู้เสียชีวิตเดือนมกราคมถึงเดือนกันยายนถึง 14,854 ราย คิดเป็น 22.78 ต่อประชากรแสนคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกัน 2,434 ราย คิดเป็นร้อยละ 19.60 และมีการคาดประมาณจำนวนผู้เสียชีวิตในปี 2565 อาจจะสูงถึง 2 หมื่นราย ซึ่งใกล้เคียงกับสถานการณ์ก่อนมีการระบาดของ COVID-19 ในปี 2562

            วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566  เวลา 13.30 น. ณ กรมควบคุมโรค  นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์  อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการบริหารจัดการข้อมูล และการติดตามประเมินผล ครั้งที่ 1/2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการข้อมูล และการติดตามประเมินผลการดำเนินงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีประเด็นที่คณะอนุกรรมการร่วมกันพิจารณาและให้ข้อคิดเห็นที่สำคัญ 4 ประเด็นหลัก  ได้แก่ 1) การพัฒนาระบบข้อมูลให้หน่วยงานระดับอำเภอ จังหวัดสามารถวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ในการวางแผนแก้ไขในระดับพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที  2) การพิจารณาให้ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก The Asia-Pacific Road Safety Observatory (APRSO) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายการพัฒนางานการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในการประสานร่วมมือระหว่างประเทศด้านข้อมูล 3) การพิจารณาให้เกิดคณะอนุกรรมการด้านการบริหารจัดการข้อมูลและการสอบสวนอุบัติเหตุทางถนนภายใต้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด เพื่อให้เกิดกลไกการจัดการและใช้ข้อมูลในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 4) การพัฒนาศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติในพื้นที่นำร่อง จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดภูเก็ต มีการบูรณาการข้อมูลจาก 3 หน่วยงาน โรงพยาบาล ตำรวจ และบริษัทกลาง คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ทำให้ได้ข้อมูลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และสามารถลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ในการจัดการข้อมูล

            ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานด้านการบริหารจัดการข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน และการติดตามประเมินผลการดำเนินงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนน กองป้องกันการบาดเจ็บ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการได้สรุปและนำมติจากการประชุม  เสนอต่อคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป

 

 

********************************

ข้อมูลจาก : กองป้องกันการบาดเจ็บ/สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค

วันที่ 1 มีนาคม 2566



   
   


View 429    01/03/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ